Ở bài viết trước, Hà Nội Ford đã đề cập đến chủ đề nổ lốp để chỉ ra chính xác chúng là gì và lý do xảy ra chúng. Chúng tôi cũng liệt kê các biện pháp khác nhau mà bạn nên thực hiện để bảo vệ chiếc xe của mình khỏi bị nổ lốp. Đáng buồn thay, mặc dù công nghệ ngày càng phát triển và bạn thực hiện các biện pháp phòng ngừa, vẫn có khả năng cao bạn phải đối mặt với tình huống khó khăn này.
Trong trường hợp điều đó xảy ra và bạn có thể thực sự hoảng sơ, kết quả có thể rất thảm khốc. Hôm nay, chúng ta cùng tham khảo cách xử lý tình huống nổ lốp khi gặp phải. Vì vậy, hãy bắt đầu với những việc nên làm và không nên cho một kịch bản như vậy để đảm bảo cơ hội tốt nhất ra sân mà không hề hấn gì.
Đối phó an toàn với vụ nổ lốp:
Bám sát tốc độ thích hợp
Chạy quá tốc độ trên đường công cộng có khả năng xảy ra sự cố thảm khốc. Thậm chí 90% lời khuyên giao thông tập trung vào việc nhấn mạnh vào cùng một điểm, “Đừng chạy quá tốc độ”. Nếu bạn đối mặt với một vụ nổ lốp, khả năng dừng lại an toàn đúng lúc sẽ cao hơn nhiều khi bạn đang ở tốc độ thấp hơn.
Nếu bạn đang ở tốc độ 70 km / h và gặp sự cố nổ lốp, chiếc xe sẽ vẫn kiểm soát được tương đối nhiều hơn và sẽ mất ít thời gian hơn để dừng lại so với việc nổ lốp ở tốc độ 120 km / h. Ở tốc độ cao hơn, dù chỉ một chút xáo trộn nhỏ nhất cũng đủ khiến chiếc xe trở nên điên cuồng. Vận tốc đổ cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn nếu nó được thực hiện ở tốc độ cao hơn. Do đó, có thể bạn đã được nhắc lại điều này hàng triệu lần nhưng hãy luôn đảm bảo rằng bạn đang lái xe ở tốc độ đường an toàn và có thể kiểm soát được.

Không bao giờ hãm phanh
Khi bạn ngã, bản năng tự nhiên mặc định của cơ thể là đưa tay ra trước. Tương tự, trong tình huống mất lái sau khi nổ lốp, bản năng tự nhiên sẽ mách bảo bạn phải nhấn mạnh chân vào bàn đạp phanh. Tuy nhiên, bạn phải thực sự chiến đấu với sự thôi thúc đó vì việc đạp phanh đột ngột khi lốp xe bị nổ sẽ chỉ làm tình hình trở nên tồi tệ hơn. Phanh cứng làm tăng mức độ mất cân bằng khi lái xe và bạn cũng có nguy cơ bị khóa bánh xe. Rủi ro thứ hai là một rủi ro ít được quan tâm hơn với hệ thống ABS ngày càng trở nên phổ biến trong những ngày này. Sự mất cân bằng do phanh cứng vẫn còn rất nhiều yếu tố hợp lý. Phanh luôn phải được thực hiện một cách từ từ giống như bạn vẫn làm trong tình huống bình thường.

Giữ phương tiện của bạn càng thẳng càng tốt
Khi bạn đang trong tình trạng nổ lốp, bạn thực sự không kiểm soát được nhiều hướng đi của xe. Nhưng hãy luôn cố gắng đảm bảo rằng bạn đang đi theo một hướng thẳng. Việc quay đầu hoặc quay đầu xe khi nổ lốp có thể làm tình hình thêm trầm trọng. Thậm chí không cần cố gắng thực hiện bất kỳ thay đổi hướng nào trừ khi bạn đang đi thẳng về phía dải phân cách hoặc vào một con mương.
Một kỹ thuật thực sự hữu ích để sử dụng ở đây là cố định mục tiêu. Cố định mục tiêu là hiện tượng bản năng của con người tiếp quản và bạn có xu hướng tự động điều khiển phương tiện theo hướng bạn đang nhìn và thực hiện các điều chỉnh cần thiết. Vì vậy, khi bạn phải đối mặt với một vụ nổ lốp, hãy luôn đảm bảo nhìn nơi bạn muốn đến và không phải chướng ngại vật bạn muốn tránh.

Đừng bỏ chân ra khỏi bộ tăng tốc đột ngột
Đây là một sản phẩm phụ khác của bản năng phản ứng hoảng sợ của bạn. Cùng với việc đạp hết lực vào bàn đạp phanh, phản ứng của chị em là bỏ chân ra khỏi bàn đạp ga ngay lập tức. Một lần nữa, tương tự như các đầu vào đột ngột khác, giảm ga đột ngột cũng sẽ khiến xe bị mất cân bằng. Hãy nhớ rằng, gia tốc đóng góp rất nhiều vào động lượng của xe. Việc thả lỏng đột ngột sẽ đẩy phần trọng lượng lề đường trở lại các bánh xe và làm nhiễu động lực đồng đều cần thiết để điều hướng an toàn khi bị nổ lốp. Trên thực tế, Michelin thực sự khuyên bạn nên duy trì bướm ga trong một khoảng thời gian nhỏ trước khi thả ga khi lốp nổ.

Sử dụng phanh tay một cách tự do
Điều không nhiều người quen với việc phanh tay. Nhưng từ những gì chúng ta biết, nó không có gì thiếu một chiếc phao cứu sinh trong những tình huống khẩn cấp. Sự đặc biệt của phanh tay là nó là một chất lượng vốn có của động cơ của xe. Lực giảm tốc phát ra được tác dụng trực tiếp lên các bộ phận của động cơ và làm cho piston tự làm chậm lại. Vì vậy, những gì có nghĩa là bạn có thể có được một lượng lực dừng thực sự tốt mà không có nguy cơ bị khóa bánh xe.
Những gì bạn cần đảm bảo là nó được thực hiện đúng cách. Bạn cần phải rất chính xác về thời gian của mình vì phanh tay không đúng cách có khả năng cao gây ra hiện tượng đuôi cá, điều này chắc chắn sẽ không có lợi cho bạn. Hãy tăng ga đúng mức cùng với việc bóp côn và giảm số kịp thời.
