Vì sao xe bị nhả khói đen nhiều?

Đăng ngày: 18/06/2021
Đã xem: 4065

Tình trạng xe bị nhả khói đen nhiều, nguyên nhân và cách khắc phục.

vì sao xe ô tô bị nhả khói đen nhiều?

Anh Dũng, khách hàng sử dụng xe Ford Ranger ở Quảng Ninh có câu hỏi như sau:

“Tôi có chiếc xe máy dầu hiệu Ford Ranger, thời gian gần đây tôi thấy xe có rất nhiều khói đen, khi đạp ga máy yếu, tôi đã mang xe đi kiểm tra và đã được cân chỉnh lại bơm cao áp và kim phun, xong mỗi lần tăng tốc cột khói đen nghi nghút lại phụt ra làm cho nhiều người đi đường phải nhăn mặt, thấy vậy tôi vô cùng ngại khi tham gia giao thông. Xin hỏi tại sao xe tôi lại có tình trạng này và bây giờ phải xử lý ra sao?”

Chuyên viên kỹ thuật của Hà Nội Ford xin được trả lời câu hỏi của anh:

Nghe qua thông tin của anh tôi thấy một vài thông tin cần được bổ sung:

– Xe của anh năm sản xuất là năm nào?

– Xe của anh động cơ có hệ thống luân hồi khí xả không ?

– Lọc gió và lọc nhiên liệu thời gian thay mới được bao lâu rồi?

Có một số loại xe sau khi đã được cân chỉnh lại bơm cao áp và kim phun, thậm chí do nghi ngờ bơm cao áp và kim phun lai được tháo ra để kiểm tra tiếp do khi lắp vào xe vẫn bị khói nhiều mặc dù các thông số trong quá trình cân chỉnh đều tốt. Vậy tại sao?

Có thể có một vài nguyên nhân như sau:

– Lọc nhiên liệu bị bẩn tắc nghẹt, thời gian thay mới lọc quá lâu, các phần tử của lọc bị bí do thu hẹp khoảng trống.(Lọc nhiên liệu khuyến cáo thơi mới ở 30 nghìn Km trong điều kiện nhiên liệu bình thường, còn không phải được thay sớm hơn, lọc nhiên liệu không lên súc rửa dùng lại)

– Lọc gió bị bẩn cản trở lượng không khí đưa vào động cơ ( Lọc gió được thay mới ở 20 nghìn Km thời gian hoạt động của xe)

– Turbo tăng áp có làm việc tốt không , các đường dẫn không khí nạp có bị hở không.

Tất cả các vấn đề trên cũng có thể gây ra tình trạng động cơ nhả nhiều khói đen khi tăng tốc, kèm theo công suất động cơ giảm sút.

Ngoài ra còn một vấn đề hết sức quan trọng, nếu một lượng khí xả lớn bị chảy vào động cơ cũng làm cho tình trạng xả khói đen nhiều khi đạp ga, vì lượng khí xả vào buồng đốt nhiều chiếm chỗ của oxy gây lên tình trạng thiếu oxy trong quá trình cháy (ví dụ như ta vặn to bấc đèn dầu, khói đen nghi ngút xuất hiện). Vậy bản chất ở đây là do thiếu oxy do bị chảy qua hệ thống thứ hai (cụ thể ở đây có thể là hệ thống luân hồi khí xả) nếu thực sự tình trạng bơm kim của anh đã được cân chỉnh đúng kỹ thuật.

Theo tôi anh nên đưa xe tới hãng chúng tôi sẽ kiểm tra cụ thể xe cho anh và khắc phục sự cố đó tốt nhất.

Đào Anh Tuấn

Chuyên viên kỹ thuật – Hà Nội Ford


THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hà Nội Ford - Đại lý ủy quyền số #1 của Ford tại Việt Nam

Hotline: 02439 712 439

Địa chỉ: 311-313 Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội

Website: https://hanoiford.com.vn/