Vì sao động cơ xe ô tô bị hao dầu nhớt?

Đăng ngày: 18/06/2021
Đã xem: 3967

Tiêu hao dầu động cơ là một hiện tượng mà chẳng người sử dụng nào mong muốn. Đối với những xe đã sử dụng được một thời gian dài, số km đi được khá lớn thì việc động cơ xe bị tiêu hao dầu là điều hoàn toàn bình thường. Ống xả thả ra khói xanh là dấu hiệu chứng tỏ rằng động cơ đang tiêu hao quá nhiều dầu.

Để trả lời cho câu hỏi vì sao động cơ xe ô tô bị hao dầu nhớt mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây của Hà Nội Ford tư vấn cho một vị khách đã liên hệ với chúng tôi:

“Thời gian gần đây tôi thấy xe rất hao dầu nhớt, khi chạy đường dài nhìn qua gương phản chiếu thấy nhiều khói nhất là khi tăng ga, có những lúc xe chạy rất mượt, cũng lắm khi  tay cần số rung lắc, thi thoảng khởi động khó khăn có tiếng nổ trong ống xả. Chắc tôi phải đưa xe đến hãng để kiểm tra rồi, khổ lỗi dạo này tôi phải sử dụng xe liên tục đi công tác.Tôi cũng muốn được các bác tư vấn liệu xe của tôi đã phải đi sửa chữa ngay chưa?

Xin cảm ơn.”

Chuyên viên kỹ thuật của Hà Nội Ford xin được trả lời anh như sau:

Khi một chiếc xe thời gian sử dụng lâu. Nếu số km hoạt động của xe vượt ngưỡng cho phép mà không được kiểm tra sửa chữa kịp thời sẽ dẫn đến hư hỏng nhiều bộ phận trong hệ thống của xe, cụ thể ở đây là phần động cơ.

Còn chiếc xe số km hoạt động chưa tới ngưỡng mà lại có hiện tượng như trên thì cần phải được đưa xe tới hãng để kiểm tra ngay để có biện pháp khắc phục, nếu không thì tình trạng xe sẽ trở lên trầm trọng.

Quay lại tình trạng xe của anh, qua mô tả tôi thấy xe của anh đã có hiện tượng ăn dầu máy vì khí xả có mầu trắng xanh, kèm theo lại có hiện tượng hao dầu nhớt nhiều (dầu bôi trơn động cơ) ngoài ra cũng không thấy anh nói đến xe anh bị chảy dầu ở trong khoang động cơ, điều  này lại khẳng định việc hao hụt dầu bôi trơn động cơ là do bị sục lên buồng đốt, dầu nhờn sục lên buồng đốt nhiều cũng làm cho chân bugi bẩn.

Nếu là động cơ xăng thi thoảng sẽ gây ra hiện tượng bỏ lửa ở bất kỳ tổ máy nào đó, bởi vậy mà động cơ bị rung lắc, giật nhẹ, dẫn đến làm rung lắc cần đi số. Còn ở động cơ Diesel cũng vậy nếu dầu nhờn sục lên buồng đốt nhiều cũng gây lên tình trạng tương tự, do quá trình cháy diễn ra trong buồng đốt không tốt.

Ngoài ra ở động cơ Diesel cũng có thể dầu nhớt còn lọt qua Turbo

Thời gian hoạt động của động cơ nhiều làm cho các chi tiết như pít tông, xylanh, các vòng găng (xéc măng) bị mòn, thậm trí do một biến cố nào đấy, hoặc của một bộ phận nào đấy có liên quan cũng có thể làm cho nhóm này mòn, biến dạng nhanh,ví dụ như động cơ do nhiệt độ quá cao, hoặc mất nước làm mát, bụi bẩn đi vào động cơ do hỏng lọc gió, sử dụng nhiên liệu không đúng chủng loại, gây kích nổ dài .v.v.. Từ những vấn đề trên tôi trình bầy, ngoài ra còn nhiều vấn đề khác liên quan.

Vậy tốt nhất anh khẩn trương mang xe tới hãng để chúng tôi kiểm tra kỹ cho anh nhằm kịp thời khắc phục và sửa chữa.

Đào Anh Tuấn

Chuyên viên kỹ thuật – Hà Nội Ford


THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hà Nội Ford - Đại lý ủy quyền số #1 của Ford tại Việt Nam

Hotline: 02439 712 439

Địa chỉ: 311-313 Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội

Website: https://hanoiford.com.vn/