Những điều cần lưu ý trong hệ thống làm mát động cơ xe ô tô

Nước làm mát động cơ sử dụng không đúng, nước cứng có nhiều canxi cũng gây nghẹt, tắc nghẽn các ống mao dẫn của bộ giải nhiệt (két nước), bám cặn canxi xung quanh thành ống xy lanh, làm cho khả năng giải nhiệt kém, nhiệt độ động cơ tăng cao.

Từ những nguyên nhân trên dẫn đến hư hỏng mặt máy, làm mặt máy bị cong vênh, nứt,nhiệt độ động cơ cao phá hủy dầu nhờn,ảnh hưởng đến chất lượng bôi trơn,nhiệt độ quá cao có thể làm cháy, biến dạng kích thước quả nén, thu hẹp khe hở nhiệt giữa quả nén và xy lanh gây bó kẹt,dầu bôi trơn bị cháy làm hư hỏng bạc trục chính và thanh truyền, gia tăng mài mòn các chi tiết máy, hệ thống điều hòa ngừng hoạt động, quạt giải nhiệt cho hệ thống làm mát động cơ chạy liên tục ở tốc độ cao.

Những trục trặc trong hệ thống làm mát động cơ có những phần do chủ quan hoặc thiếu kiến thức về nó, do vậy chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu về  hệ thống làm mát động cơ (loại tuần hoàn kín,cưỡng bức áp suất cao) đang được sử dụng rộng rãi trong các loại động cơ hiện tại của Ford.

Vậy chúng ta cần lưu ý gì trong các vấn đề này?

– Sử dụng nước làm mát đúng loại, hiện tại Ford đang dùng dung dịch nước làm mát pha sẵn có thành phần chính là Ethylene Glycol được pha chế với những công thức đặc biệt có các tính năng ưu việt “chống rỉ sét – chống quá nhiệt – chống đóng băng cho các loại động cơ hoạt động ở mọi thời tiết – chống đóng cặn” có hai loại về mầu (một loại mầu xanh và một loại mầu hồng được phân định rõ ràng cho từng loại xe cụ thể về bản chất dù là mầu xanh hay mầu hồng nhưng đều giống nhau về thành phần hóa học) lưu ý không đổ dung dịch có mầu xanh và mầu hồng lẫn nhau,vậy việc pha mầu mục đích chỉ đề dễ nhận biết nếu có sự dò rỉ nước làm mát trong hệ thống, ngoài ra nước làm mát cũng có mùi đặc trưng của nó.

Đặc biệt khi bị trộn lẫn với dầu nó sẽ kết tủa gây tắc nghẽn hệ thống.

Quá trình kiểm tra phát hiện thấy các dấu hiệu bất thường thuộc hệ thống làm mát động cơ như:

-Những vết nước chảy loang mang mầu đặc trưng của dung dịch làm mát .

-Bình nước phụ có váng dầu (lớp váng dầu dầy, đặc sệt có mầu trắng sữa).

-Hao nước bất thường,lại không nhìn thấy khu vực dò rỉ, nhiệt độ động cơ tăng cao.

-Xe đang vận hành bình thường tự nhiên thấy mất điều hòa, động cơ ỳ yếu, kèm tiếng gõ.

-Có hiện tượng bất thường tại đồng hồ báo nhiệt động cơ, hoặc các đèn cảnh báo thuộc hệ thống làm mát sáng lên.

Khi gặp các hiện tượng trên khuyên các bạn nên khẩn trương dừng động cơ,kiểm tra sơ bộ, rồi đưa xe về hãng kiểm tra, nhằm phát hiện bệnh sớm để kịp thời sửa chữa, tránh những hư hỏng không đáng có.

Một phần lưu ý tiếp theo, quá trình vận hành động cơ việc kiểm tra mức nước thiếu hay đủ tuyệt đối không được tháo nắp két nước khi động cơ còn nóng, thời điểm này áp suất và nhiệt độ nước cao rất rễ gây bỏng vào mặt và tay. Chỉ kiểm tra bằng cách quan sát mực nước ở bình nước phụ( bình nước gãn nở) nếu thừa thì rút ra còn thiếu thì châm bổ xung(hút hoặc bổ sung nước vào bình nước phụ). Còn nếu cần thiết phải tháo nắp két nước, thì phải chờ cho động cơ nguội là tốt nhất, còn không ta phải lấy mảnh vải dầy phủ lên nắp két và tháo từ từ nắp két bằng cách nhâng lên một chút cho áp suất nước trong két giảm dần, mới nhấc hẳn ra.

Khi tháo nắp két nước, sẽ làm cho khoảng chênh áp suất giữa bình nước phụ và két nước không còn, do đó nước từ bình phụ không thể hút ngược vào két nước được, gây lên tình trạng thiếu nước trong két và nhiệt độ động cơ sẽ tăng cao, rõ rệt nhất khi xe có tải.Còn khi đã tháo nắp két, phải bổ sung nước đủ, rồi mới đậy nắp trở lại.

Qua một số vấn đề nêu trên cũng nhằm giúp các bạn hiểu thêm về hệ thống làm mát động cơ của xe Ford,từ đây các bạn sẽ nhận biết được cách kiểm tra cho hệ thống làm mát,sử dụng đúng chủng loại dung dịch,nhận biết được các hiện tượng bất thường của hệ thống làm mát. Nhằm kịp thời phát hiện những sự cố, sửa chữa sớm và đúng nhất, giảm chi phí, đặc biệt là, an toàn cho các chuyến đi của các bạn.

Đào Anh Tuấn

Chuyên viên kỹ thuật – Hà Nội Ford

Bài viết cùng chủ đề
Chương trình triệu hồi tuân thủ 25C39 – Thay thế mô-đun điều khiển hệ thống chiếu sáng LED trên một số xe Mustang Mach-E 2025
Ngày đăng: 14-11-2025
Chương trình triệu hồi tuân thủ 25C39 – Thay thế mô-đun điều khiển hệ thống chiếu sáng LED trên một số xe Mustang Mach-E 2025
Ford Việt Nam triển khai chương trình triệu hồi tuân thủ 25C39 để thay thế mô-đun điều khiển hệ thống chiếu sáng LED trên một số xe Mustang Mach-E 2025. Tổng cộng có 13 xe tại Việt Nam thuộc diện ảnh hưởng và sẽ được kiểm tra – khắc phục hoàn toàn miễn phí trước khi bàn giao cho khách hàng.
[ALBUM GIAO XE] – DẤU MỐC MỚI, HÀNH TRÌNH MỚI
Ngày đăng: 13-11-2025
[ALBUM GIAO XE] – DẤU MỐC MỚI, HÀNH TRÌNH MỚI
Hà Nội Ford trân trọng gửi đến Quý khách hàng những khoảnh khắc ý nghĩa trong Lễ giao xe – nơi hành trình mới bắt đầu, nơi niềm tin và cảm xúc được gói trọn trong từng chiếc chìa khóa trao tay.
Thời Điểm Vàng Mua Xe Ford – Ưu Đãi Tháng 11/2025 Tại Hà Nội Ford
Ngày đăng: 05-11-2025
Thời Điểm Vàng Mua Xe Ford – Ưu Đãi Tháng 11/2025 Tại Hà Nội Ford
Tháng 11/2025, Hà Nội Ford Ford triển khai chương trình “Thời Điểm Vàng Mua Xe Ford”, mang đến nhiều ưu đãi và quà tặng hấp dẫn dành cho khách hàng mua xe trong thời gian khuyến mãi. 
TRẢI NGHIỆM LÁI THỬ FORD MUSTANG – KHÁM PHÁ “TRÁI TIM” CỦA MỘT HUYỀN THOẠI
Ngày đăng: 25-10-2025
TRẢI NGHIỆM LÁI THỬ FORD MUSTANG – KHÁM PHÁ “TRÁI TIM” CỦA MỘT HUYỀN THOẠI
Bạn đã sẵn sàng để cảm nhận “trái tim” của huyền thoại Ford Mustang – biểu tượng tốc độ và phong cách của Ford? Hà Nội Ford trân trọng mời Quý khách hàng tham gia buổi trải nghiệm lái thử đặc biệt dành riêng cho những người yêu xe và đam mê hiệu suất đỉnh cao.
Đăng ký lái thử Lái thử So sánh xe So sánh Ước tính lăn bánh P.Lăn bánh Ước tính vay ngân hàng P.Trả góp Đặt hẹn dịch vụ Đặt hẹn
0868.05.9999
CSKH 0907.81.96.96 Cứu hộ 24/7 0965.64.64.64