.png)
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS đã trở thành một trong những trang bị an toàn cho xe phổ biến nhất trong 2-3 thập kỷ qua. An toàn luôn là mối quan tâm hàng đầu mỗi khi bạn ngồi trên xe.
Bất kể trình độ kỹ năng của bạn cao đến đâu, luôn có nguy cơ phải đối mặt với một tình huống thảm khốc cho dù bạn có cẩn thận đến đâu. Để giảm thiểu điều này, các nhà sản xuất bắt đầu triển khai các phương tiện của họ với các thiết bị hỗ trợ lái xe điện tử để đảm bảo trải nghiệm lái xe an toàn hơn.
Hệ thống ABS cũng thuộc loại tương tự. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét cách hệ thống chống bó cứng phanh thực hiện nhiệm vụ của nó và cách nó có khả năng cứu mạng bạn .
Khái niệm về hiện tượng bó cứng phanh
Khi bạn đang lái xe với tốc độ khá và đột nhiên có người đi bộ định băng qua đường phía trước bạn, hành động phản xạ tức thời của bạn là đạp phanh. Ở nỗ lực đạp phanh tối đa, các bánh xe bị kẹt lại, tức là chúng không thể di chuyển được. Vì vậy, khi bạn đang ở tốc độ nói trên 80 km/h trên đường và bạn đạp phanh một cách hoảng sợ, các bánh xe thay vì giảm tốc độ lại ngay lập tức bị kẹt hoặc gặp hiện tượng “bó cứng”.
Khi bị bó cứng, các bánh xe không có khả năng quay và trở nên tương đương với một khối cao su bị kéo xuống mặt đường với tốc độ cao. Điều này có nghĩa là chúng sẽ ngay lập tức trượt, bạn sẽ không kiểm soát được tay lái và hướng bạn sẽ trượt là trong tay Chúa. Nếu bạn nhả bàn đạp phanh, điều này sẽ ngăn tốc độ giảm một cách hiệu quả, từ đó đưa bạn đến gần nguy hiểm phía trước hơn. Vì vậy, những gì có thể được thực hiện trong một tình huống như vậy?
Về ABS
Trước khi ABS trở thành chủ đạo, các tay lái lão luyện đã sử dụng một kỹ thuật gọi là phanh theo nhịp hoặc phanh theo ngưỡng. Rõ ràng là bây giờ, nỗ lực phanh của xe là tối đa tại điểm ngay trước khi nỗ lực cần thiết để gây ra hiện tượng bó cứng bánh xe.
Vì vậy, người lái xe thường nhả bàn đạp phanh một lượng nhỏ tại thời điểm bánh xe bị khóa và tạo lại áp lực tại thời điểm bắt đầu quay trở lại cho đến khi bị khóa và chu trình này được lặp lại. Nhưng giờ đây, bạn có các thiết bị điện tử tiên tiến của hệ thống ABS để làm điều tương tự cho bạn và với độ chính xác theo cấp số nhân.
Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) hoạt động như thế nào?
Hệ thống ABS bao gồm 4 thành phần chính là 4 cảm biến tốc độ bánh xe (một cảm biến cho mỗi bánh xe), động cơ thủy lực, van xả áp suất và một mô-đun điện tử được gắn vào ECU (Bộ điều khiển động cơ) của ô tô.
Khi bánh xe của bạn bị khóa, tốc độ quay của chúng sẽ trở thành 0 và cảm biến ngay lập tức phát hiện sự giảm tốc độ đột ngột đó và gửi tín hiệu đến mô-đun điều khiển. Mô-đun điều khiển xử lý sự giảm tốc độ như một khóa bánh xe và ra lệnh cho máy bơm giải phóng một số áp suất phanh thông qua các van xả. Điều này sẽ làm giảm nỗ lực phanh trên bánh xe đó.

Khi bánh xe lấy lại tốc độ quay và ngừng trượt, các cảm biến sẽ nhận biết tốc độ tăng đó và gửi một tín hiệu khác đến mô-đun điều khiển. Lúc này, mô-đun ra lệnh cho máy bơm đóng các van xả để dừng việc giảm áp suất và tăng nỗ lực phanh.
Bây giờ nếu bạn đang nghĩ rằng điều này có thể được thực hiện bởi chính con người và ABS là một chi phí không cần thiết, một con người có thể thực hiện hành động điều chỉnh này một lần sau mỗi 4-5 giây. Ngay cả một hệ thống ABS cấp nhập cảnh sẽ thực hiện hành động này gần 15-17 lần một giây.
Hơn nữa, người lái xe cần phải tập trung tinh thần vào những thứ khác như con đường phía trước, việc đánh lái, đánh giá khoảng cách có thể dừng lại để đặt tên cho một vài chiếc chứ không phải dồn hết vào việc bơm phanh.
Ưu điểm của Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
Ngoài việc giảm thiểu hiện tượng bó cứng bánh xe, ưu điểm nổi bật nhất của Hệ thống chống bó cứng phanh là nó cho phép người lái có thể kiểm soát ngay cả khi anh / cô ấy đang phanh hết lực. Không giống như tình huống bị bó cứng bánh xe, người lái sẽ có thể đánh lái dễ dàng ngay cả khi hết sức phanh với hệ thống ABS, vì các bánh xe vẫn quay.
ABS hữu ích nhất trong điều kiện đường trơn trượt. Nếu bạn đang ở trên mặt đường trơn hoặc ướt, ngay cả một cú chạm nhẹ nhất vào bàn đạp phanh cũng có thể bắt đầu chu kỳ khóa bánh xe. Trong những điều kiện như vậy, việc xảy ra hiện tượng bó cứng bánh xe có thể là tai hại nhất vì thiếu lực ma sát nghiêm trọng giữa đường ướt và lốp có thể khiến xe quay ra ngoài mà hầu như không có lực cản nào để giảm vận tốc cho đến khi bạn đến chỗ vá khô. Nhưng với sự hỗ trợ của hệ thống ABS, bạn sẽ có thể phanh hiệu quả dù bề mặt có ướt.

Nhược điểm của Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
Như vậy hệ thống chống bó cứng phanh không có nhược điểm về chức năng. Điểm đáng chú ý duy nhất là trên đường đất, sỏi đá hoặc bất kỳ bề mặt không phải đường băng nào, ABS sẽ tăng quãng đường phanh. Trên những bề mặt lỏng lẻo như vậy, quá trình khóa xe là cần thiết để dừng lại vì lốp bị khóa sẽ đào sâu vào bề mặt và giúp neo xe.
Người ta cũng phải cảnh giác để không cho công suất đánh lái quá mức để tránh xa những mối nguy hiểm phía trước chỉ vì có ABS. Hãy nhớ rằng ABS chỉ điều chỉnh hệ thống phanh chứ không phải hệ thống lái nên hệ thống phanh sau sẽ vẫn hoạt động theo cách tương tự khi có hoặc không có ABS.
Một vấn đề khác với hệ thống ABS là chi phí. Thông thường, các nhà sản xuất chỉ kết hợp hệ thống ABS vào các biến thể cao nhất của họ, bỏ qua các biến thể cơ sở và trung bình. Tuy nhiên, xu hướng này đang thay đổi vì ngày nay những chiếc xe hơi mới hơn đang được trang bị ABS tiêu chuẩn trên tất cả các biến thể.
Tổng kết
Hệ thống chống bó cứng phanh là một trong những phát triển công nghệ tốt nhất đã xuất hiện trong lĩnh vực an toàn xe trong vài thập kỷ qua. Nó thực sự có thể tạo ra sự khác biệt giữa tình huống sống và chết.
Trong một động thái đáng hoan nghênh, Bộ Giao thông Đường bộ và Đường cao tốc đã yêu cầu các nhà sản xuất phải kết hợp ABS làm tiêu chuẩn trên mọi phương tiện mới kể từ năm 2018 và từ năm 2019, ngay cả những mẫu xe hiện có của họ sẽ bắt buộc phải trang bị ABS nếu họ muốn tiếp tục bán các mô hình đó.