Hệ thống Kiểm soát Địa hình (TMS) hoạt động như thế nào trên Ford Everest?

Đăng ngày: 28/09/2021
Đã xem: 1573

Ford Everest nổi tiếng với khả năng off-road. “Mẫu SUV” Ford Everest xuất hiện tại Việt Nam với khả năng vận hành cực kỳ ấn tượng, mạnh mẽ nhưng cũng rất.. dễ bảo khi off - road, nhờ một hệ thống kiểm soát vận hành mang tên Terrain Management System - TMS. Đây là tính năng điện tử cao cấp nhất mà Ford đang từng bước trang bị cho các mẫu xe lớn của mình. Vậy hệ thống này có gì đặc biệt và hoạt động như thế nào?

Hệ thống kiểm soát địa hình (TMS) là gì?

Hệ thống Kiểm Soát Địa Hình (Terrain Management SystemTM (TMS)) là một công nghệ của Ford được tạo ra để bổ sung khả năng kiểm soát phương tiện cả trên đường bình thường và đường địa hình phức tạp.

Hệ thống Kiểm Soát Địa Hình trên xe Everest cung cấp cho bạn 4 chế độ lái để xử lý bất kỳ bề mặt địa hình nào chỉ với một núm xoay. Tối đa hóa lực kéo và sự cân bằng khi di chuyển và nắm quyền kiểm soát hoàn toàn cho xe cho dù bạn đang lái xe đường đất, cát, tuyết hay đường sỏi đá hoặc đường bình thường.

Nhờ hệ thống truyền động bốn bánh luôn hoạt động, mà người lái có thể tự tin điều khiển xe ngay cả trong những môi trường địa hình khó nhằn nhất.TMS hoạt động độc lập với hộp số tầm thấp và khóa vi sai cầu sau để thay đổi can thiệp kiểm soát độ ổn định, kiểm soát độ bám đường và phản ứng ga để cho phép địa hình linh hoạt hơn.

TMS có bao nhiêu chế độ?

TMS có bốn chế độ khả dụng - Bình thường, Cỏ / Sỏi / Tuyết, Cát và Đá.

Chế độ Bình thường (Normal) được sử dụng để lái xe thường xuyên, trong đó hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian của Everest có thể xáo trộn mô-men xoắn giữa cầu trước và cầu sau theo yêu cầu. Bạn cũng có thể sử dụng chế độ Bình thường trong phạm vi thấp và / hoặc với khóa vi sai cầu sau.

Ở chế độ Cỏ / Sỏi / Tuyết (Grass / Gravel / Snow), bướm ga trở nên kém nhạy hơn, sang số sớm hơn và xuống số xảy ra muộn hơn. Điều này mang lại cho bạn phản ứng ga dễ đoán hơn và cung cấp cho động cơ khả năng sử dụng mô-men xoắn ở mức thấp để di chuyển trái ngược với mô-men xoắn bùng nổ. TMS cũng đang làm việc ở chế độ nền để gửi mô-men xoắn tới trục trước theo yêu cầu.

Chế độ Cát (Sand) giúp tay ga nhạy hơn và cho phép bánh xe trượt nhiều hơn để duy trì đà. Hộp số cũng sẽ sang số sớm để duy trì số vòng tua cao, điều này rất tiện lợi khi đàm phán rẽ trên cồn cát hoặc các bề mặt lỏng lẻo khác.

Bí quyết cuối cùng của TMS Everest là chế độ Đá (Rock) của nó. Đây là cài đặt khó nhất được cung cấp. Nó yêu cầu người lái tham gia vào hộp số tầm thấp của xe và giữ số đầu tiên lâu hơn ngoài việc cố gắng hạn chế trượt bánh bằng cách phanh từng bánh riêng lẻ.

Cài đặt này lý tưởng khi xử lý địa hình có đá rời. Nó giữ cho bánh xe trượt trong tầm kiểm soát và cho phép xe tiếp tục di chuyển mà không liên tục bị mất lực kéo.

Những con số biết nói

Theo thống kê của Ford trong bản phân tích đối tượng sử dụng xe Everest (NCBS) năm 2017 cho thấy: tài xế đang sử dụng các tính năng lái xe địa hình như hệ thống kiểm soát địa hình (TMS) của Ford Everest với tần suất thường xuyên hơn bao giờ hết. 25% chủ sở hữu xe Everest ở Trung Quốc lái xe trên địa hình đường đất, sỏi hoặc đường thô sơ ít nhất một lần mỗi tháng và 65% ít nhất một lần mỗi năm. Tại Ấn Độ, 21% chủ sở hữu Endeavor Everest lái xe trên địa hình bùn đất ít nhất một lần mỗi tháng. Tại Thái Lan, cứ trong hai người sở hữu chiếc Everest thì có một người dùng chiếc xe của mình ở chế độ thiết lập off-road ít nhất một lần mỗi năm, so với chỉ khoảng 30% trong năm 2016.

Hãy ghé qua đại lý của chúng tôi ngay hôm nay nếu bạn đang tìm kiếm chiếc xe tiếp theo của mình hoặc liên hệ với chúng tôi nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào!

 


THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hà Nội Ford - Đại lý ủy quyền số #1 của Ford tại Việt Nam

Hotline: 02439 712 439

Địa chỉ: 311-313 Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội

Website: https://hanoiford.com.vn/