Những vấn đề cần biết xung quanh cụm bướm ga trên xe Ford

Đăng ngày: 18/06/2021
Đã xem: 3819

 Trong thời gian gần đây xe Ford đã dần thay thế và chuyển hẳn từ điều khiển bướm ga bằng dây cáp sang điều khiển bằng tín hiệu điện PWM điều chế độ rộng xung  việc thay đổi này là một bước đột phá ,quá trình điều khiển chính xác hơn, nhanh nhậy hơn ,tiết kiệm nhiên liệu,đem lại sự thoải mái cho người sử dụng .

Do vậy người sử dụng xe cần lưu ý và chăm sóc xe thế nào? Để cụm bướm ga của xe mình không bị trục trặc.

Những lỗi của cụm bướm ga trong quá trình sử dụng xe rất đa dạng, có thể được liệt kê một số trường hợp lỗi sau:

1. Do quá bẩn bám nhiều muội các bon xung quanh bướm ga, làm thay đổi điểm dừng ban đầu, giá trị quy chiếu bị sai lệch, cảm biến TP(Throttle Position) vị trí bướm ga trục trặc, không chuyển được tín hiệu, đường truyền kém hoặc gián đoạn liên lạc ..v…v..dẫn đến:

– Đi ga rắt kẹt

– Số vòng quay động cơ cao

– Chế độ không tải không ổn định

– Không thấy tác dụng khi đi ga

– Tốc độ động cơ bất thường, không ổn định, không theo ý mình

Tất cả những trục trặc trên gây nhiều phiền toái cho sử dụng.

Bài viết về cụm bướm ga điện tử sau đây cũng nhằm đem đến kiến thức để các bạn tìm hiểu và tham  khảo rồi định hướng cho việc chăm sóc chiếc xe yêu quý của mình.

Cụm ga điện tử và cảm biến vị trí bướm ga

“Throttle position sensor at the electronic throttle plate”

Bộ cảm TP “Throttle Position” (Cảm biến vị trí bướm ga) tích hợp trong trong cụm bướm ga điện tử. Cụm bướm ga điện tử được lắp đặt tại khu vực  ống góp hút.

Nhiệm vụ và chức năng

Đối với cụm bướm ga điện tử, các vị trí bướm ga được theo dõi liên tục bởi các cảm biến TP (Throttle Position) Thông tin sau đó được xử lý và giám sát bởi PCM “Powertrain Control Module”.

Tín hiệu này là cần thiết cho các tính toán sau đây:

– Tốc độ không tải

– Thời gian đánh lửa

– Số lượng nhiên liệu

Cảm biến APP “Accelerator Pedal Position” vị trí bàn đạp ga loại (Chiết áp / ứng từ)

Cảm biến APP “Accelerator Pedal Position” (Cảm biến vị trí bàn đạp ga) truyền thông tin liên quan đến việc yêu cầu tăng tốc của xe tới PCM. Thông tin này phụ thuộc trực tiếp vào sự chuyển động của bàn đạp ga. Động cơ điện di chuyển trục bướm ga thông qua một tập hợp các bánh răng. Vị trí bướm ga được thiết lập và giám sát thông qua điều khiển vòng kín. Các cảm biến TP cung cấp cho PCM với các thông tin về vị trí bướm ga hiện tại.

Ảnh hưởng của lỗi

Nếu một trong các cảm biến TP vị trí  bướm ga lỗi: Tín hiệu từ cảm biến nào còn nguyên vẹn (không có lỗi) được sử dụng.Tuy nhiên, mô-men xoắn bị giới hạn bởi PCM.

Hệ thống sẽ chuyển sang một chiến lược hoạt động hạn chế, nếu trường hợp có lỗi với cả hai cảm biến hoặc còn lại một cảm biến nguyên vẹn nhưng không được phát hiện. Các chiến lược hoạt động hạn chế được kích hoạt và động cơ điện điều khiển bướm ga sẽ không được kích hoạt . Tuy nhiên bướm ga không đóng lại hoàn toàn, thay vì nó chỉ đóng tới một điểm dừng cơ khí. Tại một vị trí bướm ga cố định, góc đánh lửa và số lượng phun nhiên liệu rất đa dạng để phù hợp với nhu cầu mô-men xoắn.

Nếu có một sự khác biệt rất lớn giữa các giá trị được cung cấp bởi các cảm biến TP, giá trị cao hơn được sử dụng cho các chiến lược hoạt động hạn chế.Trong trường hợp này, mô-men xoắn cũng được giới hạn bởi PCM. Ngay sau khi giới hạn chiến lược hoạt động được kích hoạt, PCM lưu trữ một mã lỗi  mà sau đó có thể đọc nó được bằng cách sử dụng IDS(Thiết bị chẩn đoán chuyên dụng).

Vậy để việc chẩn đoán được chính xác, cũng như thực hiện các công việc liên quan tới cụm ga các bạn nên đưa xe tới đại lý chính thức của Ford. Các KTV và nhân viên tư vấn HNF chúng tôi sẽ chăm sóc xe,tư  vấn cho bạn một cách tốt nhất. 


THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hà Nội Ford - Đại lý ủy quyền số #1 của Ford tại Việt Nam

Hotline: 02439 712 439

Địa chỉ: 311-313 Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội

Website: https://hanoiford.com.vn/