Những điều cần biết về hệ thống nhiên liệu xe Ranger, Transit và Everest

Đăng ngày: 17/06/2021
Đã xem: 6336

SƠ ĐỒ HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU COMMON RAIL

Hệ thống nhiên liệu xe – ĐỘNG CƠ WL- C TDCi 2.5L

Sơ lược qua về hệ thống nhiên liệu trên xe Ford Everest và Ranger động cơ WL – C TDCI 2.5L hình 1 Nhiên liệu được hút lên bơm cao áp,lọc nhiên liệu, thông qua bơm tiếp vận được tích hợp trong bơm cao áp có áp suất duy trì là 6Kg/Cm² , thông qua van điều tiết lưu lượng nhiên liệu,nạp vào buồng áp suất cao bơm cao áp rồi được nén tới áp suất quy định,sau đó được nén vào ống phân phối nhiên liệu, các vòi phun nhiên liệu được kết nối với ống phân phối thông qua các ống dẫn nhiên liệu cao áp, từ đây nhiên liệu sẽ được phun vào buồng đốt từ vòi phun nhiên liệu nhờ tín hiệu điều khiển của hộp điều khiển (PCM) đến vòi phun nhiên liệu theo thứ tự nổ của các tổ máy.

Hệ thống nhiên liệu xe Transit 2.4L Duratorq-TDCi.

Hệ thống nhiên liệu bơm cơ khí (Bơm cao áp phân phối), nhiên liệu cũng được hút từ thùng chứa, qua lọc nhiên liệu, rồi được bơm tiếp vận tích hợp trong bơm cao áp, nén ép nhiên liệu trong buồng bơm cao áp đạt áp suất là 5 đến 6 bar và được duy trì ở đó. Nhiên liệu có áp được dẫn tới buồng cao áp thông qua việc mở cửa của van điện từ, sau đó áp suất nhiên liệu được gia tăng nhờ vào hành trình đi lên của pít tông bơm, với áp suất từ 116Kg/Cm² đến 226Kg/Cm² , áp suất nhiên liệu này và thông qua ống dẫn nhiên liệu cao áp sẽ nhấc chòi kim, nhiên liệu được phun vào động cơ ở dạng sương mù, hình dạng của tia phun phụ thuộc vào cấu tạo của lỗ phun trên đầu vòi phun. Tóm lại cả hai hệ thống trên để vận hành tốt cần nhiên liệu phải sạch,nhiệt độ môi trường không thấp hơn điểm đông đặc của nhiên liệu, không được có lẫn tạp chất hay nguy hiểm nhất là nhiên liệu lẫn nước vì quá trình vận hành của cả hai hệ thống nhiên liệu diesel ngoài nhiệm vụ chính dùng đốt để cháy sinh công,ngoài ra nó còn phải có nhiệm vụ bôi trơn các chi tiết trong bơm cao áp. Vì bơm cao áp làm việc rất nặng nhọc nếu bôi trơn không tốt ngay lập tức sẽ hỏng bơm, còn nhiên liệu bẩn sẽ gây cho các chi tiết bơm cao áp và vòi phun mòn nhanh, lọc nhanh tắc không đủ lượng nhiên liệu cấp cho bơm, đi đôi với việc đó động cơ sẽ hoạt động không bình thường, không phát huy được công suất.

Để đảm bảo cho hệ thống nhiên liệu hoạt động tốt chúng ta cần lưu ý mấy điểm sau:

  • Sử dụng nhiên liệu sạch không có lẫn tạp chất và đặc biệt là nước,các bạn nhớ rằng nước là kẻ thù số một của nhóm vòi phun nhiên liệu và bơm cao áp.
  • Thay lọc nhiên liệu ngay khi có đèn cảnh báo nước, hoặc tắc phần tử lọc. Chu kỳ thay lọc nhiên liệu trong điều kiện bình thường là 30.000 Km.
  • Không nên sử dụng nến sấy không chính hãng (do chất lượng không tốt,rẻ tiền chính vậy chỉ sau một thời gian ngắn đã hỏng hoặc phù đầu sấy và thân sấy phải tốn kém nhiều cho sửa chữa.
  • Cần phải sấy động cơ kỹ một vài lần (khi thời tiết có nhiệt độ xuống thấp) và cũng phải đảm bảo rằng nến sấy là đang làm việc tốt).
  • Không bao giờ được tháo van hằng nhiệt.Khi tháo van sẽ làm cho động cơ lâu đạt tới nhiệt độ làm việc, chích điều kiện này sẽ làm tăng mài mòn các chi tiết động cơ,tiêu hao nhiên liệu và đặc biệt đối với động cơ Diesel nến sấy hỏng nhanh do phải làm việc dài hơn.
  • Khi động cơ có biểu hiện bất thường ví dụ như: Nhả khói trắng tại thời điểm khởi động hoặc trong khi động cơ làm việc,động cơ có kèm rung rật, rung lắc.Cần phải dừng động cơ và đưa xe tới cơ sở có chuyên môn kiểm tra sửa chữa ( tốt nhất là các cơ sở chính hãng).
  • Khi động cơ nhả nhiều khói đen, dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu, động cơ xuất hiện tiếng gõ khu vực đầu xy lanh cũng cần phải đưa xe ngay đến cơ sở sửa chữa chính hang để kiểm tra sửa chữa kịp thời.
  • Khi nạp nhiên liệu chú ý kiểm tra loại nhiên liệu trước khi bắt đầu nạp, tránh tình trạng đổ nhầm khác loại nhiên liệu làm tiêu hao tiền của lại hỏng xe.

Cấm kỵ tuyệt đối: Trong quá trình khởi động động cơ, nếu khó khởi động, hoặc không khởi động được, không bao giờ được nạp vào cổ hút: Xăng, các dung dịch xịt khác như: Xịt chế, RP7…. Vì các loại nhiên liệu xịt ngoài sẽ làm cho hệ thống kiểm soát không kiểm soát được vòng tua động cơ, nhiên liệu ngoài đưa vào gây kích nổ cháy vỡ đầu vòi phun nhiên liệu, cháy chảy đỉnh pít tông, cong tay biên , thậm trí phá  hủy động cơ trầm trọng.

Một vài hình ảnh bên dưới về trường hợp sử dụng nhiên liệu nằm ngoài kiểm soát của hệ thống điều khiển động cơ để các bạn xem, tham khảo rồi rút ra bài học phòng chống.

 

Qua bài viết trên tôi mong muốn các bạn có xe Ford sẽ rút ra những gì đúng nhất cho việc sử dụng xe, để đảm bảo cho chiếc xe hoạt động bền bỉ, tránh được hỏng hóc không đáng có, đáp ứng tốt cho các chuyến đi. Đặc biệt là giảm chi phí sửa chữa tiết kiệm thời gian,công sức của mình.

Đào Anh Tuấn – Chuyên viên kỹ thuật HNF


THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hà Nội Ford - Đại lý ủy quyền số #1 của Ford tại Việt Nam

Hotline: 02439 712 439

Địa chỉ: 311-313 Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội

Website: https://hanoiford.com.vn/