Những điều cần biết về hệ thống nhiên liệu xe Ranger, Transit và Everest

SƠ ĐỒ HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU COMMON RAIL

Hệ thống nhiên liệu xe – ĐỘNG CƠ WL- C TDCi 2.5L

Sơ lược qua về hệ thống nhiên liệu trên xe Ford Everest và Ranger động cơ WL – C TDCI 2.5L hình 1 Nhiên liệu được hút lên bơm cao áp,lọc nhiên liệu, thông qua bơm tiếp vận được tích hợp trong bơm cao áp có áp suất duy trì là 6Kg/Cm² , thông qua van điều tiết lưu lượng nhiên liệu,nạp vào buồng áp suất cao bơm cao áp rồi được nén tới áp suất quy định,sau đó được nén vào ống phân phối nhiên liệu, các vòi phun nhiên liệu được kết nối với ống phân phối thông qua các ống dẫn nhiên liệu cao áp, từ đây nhiên liệu sẽ được phun vào buồng đốt từ vòi phun nhiên liệu nhờ tín hiệu điều khiển của hộp điều khiển (PCM) đến vòi phun nhiên liệu theo thứ tự nổ của các tổ máy.

Hệ thống nhiên liệu xe Transit 2.4L Duratorq-TDCi.

Hệ thống nhiên liệu bơm cơ khí (Bơm cao áp phân phối), nhiên liệu cũng được hút từ thùng chứa, qua lọc nhiên liệu, rồi được bơm tiếp vận tích hợp trong bơm cao áp, nén ép nhiên liệu trong buồng bơm cao áp đạt áp suất là 5 đến 6 bar và được duy trì ở đó. Nhiên liệu có áp được dẫn tới buồng cao áp thông qua việc mở cửa của van điện từ, sau đó áp suất nhiên liệu được gia tăng nhờ vào hành trình đi lên của pít tông bơm, với áp suất từ 116Kg/Cm² đến 226Kg/Cm² , áp suất nhiên liệu này và thông qua ống dẫn nhiên liệu cao áp sẽ nhấc chòi kim, nhiên liệu được phun vào động cơ ở dạng sương mù, hình dạng của tia phun phụ thuộc vào cấu tạo của lỗ phun trên đầu vòi phun. Tóm lại cả hai hệ thống trên để vận hành tốt cần nhiên liệu phải sạch,nhiệt độ môi trường không thấp hơn điểm đông đặc của nhiên liệu, không được có lẫn tạp chất hay nguy hiểm nhất là nhiên liệu lẫn nước vì quá trình vận hành của cả hai hệ thống nhiên liệu diesel ngoài nhiệm vụ chính dùng đốt để cháy sinh công,ngoài ra nó còn phải có nhiệm vụ bôi trơn các chi tiết trong bơm cao áp. Vì bơm cao áp làm việc rất nặng nhọc nếu bôi trơn không tốt ngay lập tức sẽ hỏng bơm, còn nhiên liệu bẩn sẽ gây cho các chi tiết bơm cao áp và vòi phun mòn nhanh, lọc nhanh tắc không đủ lượng nhiên liệu cấp cho bơm, đi đôi với việc đó động cơ sẽ hoạt động không bình thường, không phát huy được công suất.

Để đảm bảo cho hệ thống nhiên liệu hoạt động tốt chúng ta cần lưu ý mấy điểm sau:

  • Sử dụng nhiên liệu sạch không có lẫn tạp chất và đặc biệt là nước,các bạn nhớ rằng nước là kẻ thù số một của nhóm vòi phun nhiên liệu và bơm cao áp.
  • Thay lọc nhiên liệu ngay khi có đèn cảnh báo nước, hoặc tắc phần tử lọc. Chu kỳ thay lọc nhiên liệu trong điều kiện bình thường là 30.000 Km.
  • Không nên sử dụng nến sấy không chính hãng (do chất lượng không tốt,rẻ tiền chính vậy chỉ sau một thời gian ngắn đã hỏng hoặc phù đầu sấy và thân sấy phải tốn kém nhiều cho sửa chữa.
  • Cần phải sấy động cơ kỹ một vài lần (khi thời tiết có nhiệt độ xuống thấp) và cũng phải đảm bảo rằng nến sấy là đang làm việc tốt).
  • Không bao giờ được tháo van hằng nhiệt.Khi tháo van sẽ làm cho động cơ lâu đạt tới nhiệt độ làm việc, chích điều kiện này sẽ làm tăng mài mòn các chi tiết động cơ,tiêu hao nhiên liệu và đặc biệt đối với động cơ Diesel nến sấy hỏng nhanh do phải làm việc dài hơn.
  • Khi động cơ có biểu hiện bất thường ví dụ như: Nhả khói trắng tại thời điểm khởi động hoặc trong khi động cơ làm việc,động cơ có kèm rung rật, rung lắc.Cần phải dừng động cơ và đưa xe tới cơ sở có chuyên môn kiểm tra sửa chữa ( tốt nhất là các cơ sở chính hãng).
  • Khi động cơ nhả nhiều khói đen, dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu, động cơ xuất hiện tiếng gõ khu vực đầu xy lanh cũng cần phải đưa xe ngay đến cơ sở sửa chữa chính hang để kiểm tra sửa chữa kịp thời.
  • Khi nạp nhiên liệu chú ý kiểm tra loại nhiên liệu trước khi bắt đầu nạp, tránh tình trạng đổ nhầm khác loại nhiên liệu làm tiêu hao tiền của lại hỏng xe.

Cấm kỵ tuyệt đối: Trong quá trình khởi động động cơ, nếu khó khởi động, hoặc không khởi động được, không bao giờ được nạp vào cổ hút: Xăng, các dung dịch xịt khác như: Xịt chế, RP7…. Vì các loại nhiên liệu xịt ngoài sẽ làm cho hệ thống kiểm soát không kiểm soát được vòng tua động cơ, nhiên liệu ngoài đưa vào gây kích nổ cháy vỡ đầu vòi phun nhiên liệu, cháy chảy đỉnh pít tông, cong tay biên , thậm trí phá  hủy động cơ trầm trọng.

Một vài hình ảnh bên dưới về trường hợp sử dụng nhiên liệu nằm ngoài kiểm soát của hệ thống điều khiển động cơ để các bạn xem, tham khảo rồi rút ra bài học phòng chống.

 

Qua bài viết trên tôi mong muốn các bạn có xe Ford sẽ rút ra những gì đúng nhất cho việc sử dụng xe, để đảm bảo cho chiếc xe hoạt động bền bỉ, tránh được hỏng hóc không đáng có, đáp ứng tốt cho các chuyến đi. Đặc biệt là giảm chi phí sửa chữa tiết kiệm thời gian,công sức của mình.

Đào Anh Tuấn – Chuyên viên kỹ thuật HNF

Bài viết cùng chủ đề
Chương trình triệu hồi tuân thủ 25C39 – Thay thế mô-đun điều khiển hệ thống chiếu sáng LED trên một số xe Mustang Mach-E 2025
Ngày đăng: 14-11-2025
Chương trình triệu hồi tuân thủ 25C39 – Thay thế mô-đun điều khiển hệ thống chiếu sáng LED trên một số xe Mustang Mach-E 2025
Ford Việt Nam triển khai chương trình triệu hồi tuân thủ 25C39 để thay thế mô-đun điều khiển hệ thống chiếu sáng LED trên một số xe Mustang Mach-E 2025. Tổng cộng có 13 xe tại Việt Nam thuộc diện ảnh hưởng và sẽ được kiểm tra – khắc phục hoàn toàn miễn phí trước khi bàn giao cho khách hàng.
[ALBUM GIAO XE] – DẤU MỐC MỚI, HÀNH TRÌNH MỚI
Ngày đăng: 13-11-2025
[ALBUM GIAO XE] – DẤU MỐC MỚI, HÀNH TRÌNH MỚI
Hà Nội Ford trân trọng gửi đến Quý khách hàng những khoảnh khắc ý nghĩa trong Lễ giao xe – nơi hành trình mới bắt đầu, nơi niềm tin và cảm xúc được gói trọn trong từng chiếc chìa khóa trao tay.
TRẢI NGHIỆM LÁI THỬ FORD MUSTANG – KHÁM PHÁ “TRÁI TIM” CỦA MỘT HUYỀN THOẠI
Ngày đăng: 25-10-2025
TRẢI NGHIỆM LÁI THỬ FORD MUSTANG – KHÁM PHÁ “TRÁI TIM” CỦA MỘT HUYỀN THOẠI
Bạn đã sẵn sàng để cảm nhận “trái tim” của huyền thoại Ford Mustang – biểu tượng tốc độ và phong cách của Ford? Hà Nội Ford trân trọng mời Quý khách hàng tham gia buổi trải nghiệm lái thử đặc biệt dành riêng cho những người yêu xe và đam mê hiệu suất đỉnh cao.
HÀ NỘI FORD – KHÔNG NGỪNG CẢI TIẾN, VÌ BẠN XỨNG ĐÁNG VỚI NHỮNG TRẢI NGHIỆM TỐT NHẤT
Ngày đăng: 24-10-2025
HÀ NỘI FORD – KHÔNG NGỪNG CẢI TIẾN, VÌ BẠN XỨNG ĐÁNG VỚI NHỮNG TRẢI NGHIỆM TỐT NHẤT
Tại Hà Nội Ford, chúng tôi luôn tin rằng: sự hài lòng của khách hàng chính là thước đo thành công lớn nhất. Với hơn 20 năm đồng hành cùng người yêu xe Ford tại Việt Nam, Hà Nội Ford không ngừng cải tiến dịch vụ, nâng cao chất lượng chăm sóc để mang đến cho Quý khách những trải nghiệm hoàn hảo nhất.
Đăng ký lái thử Lái thử So sánh xe So sánh Ước tính lăn bánh P.Lăn bánh Ước tính vay ngân hàng P.Trả góp Đặt hẹn dịch vụ Đặt hẹn
0868.05.9999
CSKH 0907.81.96.96 Cứu hộ 24/7 0965.64.64.64