KINH DOANH: 0763 44 9999

DỊCH VỤ/CỨU HỘ: 0965 64 64 64

ĐẶT HẸN: 0907 81 96 96

Những vấn đề về phanh xe ô tô bạn cần biết

Những vấn đề về phanh xe ô tô bạn cần biết để phòng tránh được những tai nạn không mong muốn.

14633050_3151482608213743_4086313823815604125_n

Anh Hùng, khách hàng sử dụng xe Ford Everest có một câu hỏi về vấn đề phanh xe như sau:

“Tôi đang sử dụng chiếc xe Ford Everest, cây số hoạt động được 50 nghìn km, thường xuyên phải đi công tác vùng cao, thời kỳ đầu thì xe chạy rất tốt, các hệ thống hoạt động bình thường, nhưng thời gian gần đây tôi cảm thấy hệ thống phanh xe tôi không ổn, nhất là khi phải lên và xuống dốc nhiều, phanh nhiều, trong những lúc như vậy tôi có cảm giác mất chân phanh, chân phanh bập bõm, quả thực nếu tình trạng phanh như vậy thì rất nguy hiểm về tâm lý tôi thấy không yên tâm. Nhưng cũng không hiểu tại sao nếu xe chạy dưới đồng bằng thì hiện tượng phanh trên không còn xuất hiện (Phanh hoạt động bình thường) không còn hiện tượng hụt hẫng chân phanh nữa. Tôi muốn hỏi tại sao lại có tình trạng trên, hướng giải quyết thế nào dể tôi có thể yên tâm sử dụng mà không no mất an toàn nữa. Xin được cảm ơn.”

Hà Nội Ford xin được trả lời như sau:

Qua tình trạng của xe anh như trên chúng tôi thấy có một số vấn đề như sau :

– Xe của anh có được làm các công việc bảo dưỡng theo định kỳ quy định không?

– Dầu phanh của xe anh đã thay thời gian được bao lâu rồi?

Với số Km xe của anh đã chạy là 50 nghìn, có nghĩa là đã qua một cấp bảo dưỡng lớn ở 40 nghìn Km, ở cấp bảo dưỡng này trong đó có hệ thống phanh cần phải được tháo rã kiểm tra, sửa chữa , thay thế các chi tiết nếu nằm ngoài giới hạn cho phép. Đặc biệt trong chu kỳ bảo dưỡng này việc thay dầu phanh là rất cần thiết,nếu không hiện tượng phanh như xe của anh có thể sẽ gặp phải và nếu việc thay thế không kịp thời cũng có thể dẫn đến mất an toàn phanh vì những lý do sau đây:

Theo quy định của hãng xe dầu phanh sử dụng là loại dầu phanh DOT 4 ,nhiệt độ sôi của loại dầu phanh này là 235°C phải được thay mới ở 40 nghìn Km hoạt động hoặc một năm tới hai năm kể cả xe không hoạt động tùy theo điều kiện nào đến trước, khu vực hoạt động của xe có độ ẩm thường xuyên cao hay thấp.

dau phanh

Do sử dụng dầu phanh lâu vượt quá thời gian cũng như Km hoạt động dẫn đến tình trạng dầu phanh bị ngậm nước (do hơi ẩm trong không khí) đây là một trong tính hút ẩm của dầu.

Dầu phanh khi đã ngậm no nước dẫn đến tình trạng giảm nhiệt độ sôi, trong khi đó xe của anh lại hoạt động chủ yếu ở vùng cao , phải lên và xuống dốc nhiều, phanh nhiều nhiệt tại khu vực có ma sát như đĩa phanh cộng má phanh cũng như guốc phanh và tang trống rất cao, lúc này hơi ẩm trong dầu do nhiệt mà bốc hơi mạnh tạo lên các nút khí gây cản trở dòng dầu khi ta nhấn phanh, nhiều lúc ta còn thấy tụt hẫng chân phanh,có khả năng còn dẫn đến mất phanh (phanh không có hiệu lực) hiện tượng này thường gặp khi xe xuống dốc ,phanh nhiều, nhiệt do ma sát sinh ra khi phanh lớn.Còn khi ta chạy xe dưới đồng bằng do không có đèo dốc chế độ phanh không khắc nhiệt, do đó nhiệt độ tại khu vực phanh bánh xe thấp, hơi nước có trong dầu phanh ít bốc hơi không tạo ra các nút khí cản trở dòng dầu, do vậy anh không thấy có hiện tượng hụt hẫng phanh chân phanh như ở vùng đèo dốc và có cảm giác phanh ăn hơn.Để khắc phục vấn đề này tôi khuyên anh lên khẩn trương đưa xe về hãng để kiểm tra, thay thế kịp thời nhằm đảm bảo cho các chuyến đi được an toàn.

Đào Anh Tuấn

Chuyên viên kỹ thuật –Hà Nội Ford

bang gia xe moi nhat

hotline-fordhn