Nguyên nhân xe ô tô mất lái và cách xử lý hiệu quả

Đăng ngày: 18/06/2021
Đã xem: 1683

Xe ô tô mất lái dùng để diễn tả hiện tượng người điều khiển phương tiện mất kiểm soát chiếc xe của mình. Trong nhiều trường hợp, sự việc diễn ra rất bất ngờ và nhanh đến mức người điều khiển phương tiện hầu như không kịp phản ứng gì… Vậy đâu là nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả. Hanoi Ford xin giới thiệu với các bạn một vài nguyên nhân cũng như cách xử lý xe ô tô mất lái hiệu quả.

Nguyên nhân xe ô tô mất lái là gì?

Thực tế cho thấy, nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn có rất nhiều, từ khách quan cho tới chủ quan. Một là lỗi kỹ thuật của xe như: nổ lốp, một chi tiết nào đó trong hệ thống lái hoặc các bộ phận liên quan bị hỏng hóc, kẹt cứng, hệ thống bánh xe chưa được cân chỉnh chính xác…Tất cả lỗi này, một phần cũng là do khách hàng không thay phụ tùng xe ô tô chính hãng hoặc mua phải phụ tùng xe ô tô kém chất lượng.

Hai là lỗi điều khiển xe của người lái không làm chủ tốc độ, không làm chủ được chân ga, chân phanh, vào cua ở tốc độ cao và đi trên những đoạn đường trơn trượt….

Xe ô tô mất lái

Cách xử lý khi xe ô tô mất lái

Trong trường hợp, xe ô tô mất lái do mất trợ lực lái thì người lái cần phải:

– Giữ chặt vô-lăng bằng hai tay để duy trì quyền kiểm soát xe.

– Lúc này, người lái xe vẫn có thể đánh lái nhưng nặng hơn. Phanh gấp hoặc xe chạy tốc độ quá chậm sẽ khiến việc lái bằng tay trở nên khó khăn hơn.

– Giảm tốc từ từ.

– Bật đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc đèn xin vượt ngay.

– Cẩn thận đưa xe vào khu vực có thể đỗ an toàn.

Hạn chế xe ô tô mất lái bằng cách nào?

Để hạn chế các trường hợp hỏng hóc trên xe có thể dẫn tới mất lái, người dùng nên bảo dưỡng định kỳ hệ thống lái và các phụ tùng ô tô ford như: vô lăng, rô-tuyn lái, vòng bi, gioăng cao su, luôn kiểm tra áp suất lốp và căn chỉnh góc đặt bánh xe…

Đặc biệt, không phóng nhanh, vượt ẩu, giữ khoảng cách an toàn với các xe lưu thông trên đường, qua những địa hình trơn trượt, mưa ướt phải giảm tốc độ, ít nhất 10% so với tốc độ ngày nắng trên đường thẳng, giảm 20% nếu ôm cua.

Không nên phanh gấp, kéo phanh tay khi xe bị trượt bánh, tăng khoảng cách an toàn với xe phía trước.

Trên những đoạn vào cua, áp dụng cách chém cua hết mức có thể để giảm góc cua. Khi đi đường đồi núi có nhiều khúc cua tay áo phải lái xe áp vào bên núi. Đồng thời, giảm tốc khi vào cua có bề mặt đường nghiêng về phía ta-luy âm (phía bên vực).

Chỉnh góc đặt bánh xe được xem là một biện pháp chống xe ô tô mất lái hiệu quả. Trong thực tế, có những chiếc xe mang lại cảm giác lái nhẹ nhàng, dễ điều khiển, chạy nhanh không bị láng… và có những xe tạo cảm giác lái rất “cứng” hoặc nhão” cho người lái xe. Vì vậy, người điều khiển phải tốn nhiều công sức cũng như kỹ năng để làm quen và điều khiển xe cho thuần thục.

Trong quy trình bảo dưỡng cũng như thay phụ tùng xe ô tô của nhà sản xuất ô tô, cứ sau 10.000 km. Xe cần phải căn chỉnh lại góc đặt bánh và cân đảo lốp. Việc căn chỉnh lại độ chụm bánh xe, sẽ giúp phòng ngừa hư hỏng, kéo dài tuổi thọ của xe.


THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hà Nội Ford - Đại lý ủy quyền số #1 của Ford tại Việt Nam

Hotline: 02439 712 439

Địa chỉ: 311-313 Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội

Website: https://hanoiford.com.vn/