KINH DOANH: 0763 44 9999

DỊCH VỤ/CỨU HỘ: 0965 64 64 64

ĐẶT HẸN: 0907 81 96 96

Lời khuyên dành cho lái xe trước khi bắt đầu hành trình dài

Lái xe ô tô đường dài qua nhiều loại địa hình và thời tiết khác nhau buộc tài xế phải có cái nhìn quan sát thực sự thông minh và hiệu quả. Đa số những tài xế mới đi xa lần đầu thường thiếu kinh nghiệm lái xe đường dài và hầu hết không thể xử lý linh hoạt những vấn đề dễ gặp như: làm sao để chuyển làn cho an toàn, làm sao để quay đầu xe an toàn hay xử lý như thế nào khi xe ngược chiều lấn làn,…

Ngoài những yếu tố trên, trước những chuyến đi dài các bạn cần kiểm tra xe và chuẩn bị những gì để có thể yên tâm suốt hành trình?

kinh nghiem lai xe duong dai

1. Kiểm tra xe trước chuyến đi.

Khi lưu thông những quãng đường xa, điều lo lắng nhất là những trục trặc kỹ thuật khó ngờ. Vì thế, bạn nên thực hiện 7 bước kiểm tra ô tô cơ bản sau:

– Kiểm tra nhiên liệu và dầu bôi trơn. Dùng que thử dầu (oil dipstick) để kiểm ra dầu máy động cơ. Mức dầu lý tưởng nằm giữa vạch max và min của que và dầu có màu nâu nhạt. Thông thường, sau mỗi sáu tháng hoặc 5.000km lái xe, bạn nên thay dầu động cơ đúng theo quy định nhà sản xuất.

– Kiểm tra áp suất lốp xe. Thông thường, lốp xe mất khoảng 0,7 kg hơi sau một tháng vận hành. Vì vậy, bạn nên đến trung tâm chuyên dụng để kiểm tra đúng độ căng của lốp. Đo đạc khi bánh nguội để có kết quả chính xác nhất.

kiem tra lop xe truoc chuyen di dai

– Kiểm tra độ mòn lốp xe. Lốp mềm sẽ bị mòn ở hai bên cạnh, dẫn đến hệ quả sinh nhiệt quá mức và tiêu tốn xăng. Lốp quá căng sẽ bị mòn ở giữa, làm giảm tuổi thọ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng đồng xu đặt vào rãnh gai lốp để phát hiện những mòn vẹt bất thường (chiều sâu thông thường của rãnh lốp là 1,6mm). Lưu ý đảm bảo nắp van lốp còn nguyên vẹn, đóng chặt.

kiem tra lop xe truoc chuyen di dai 2

– Kiểm tra ác-quy. Ác-quy hoạt động tốt khi các điện cực được siết chặt và sạch sẽ, không có hiện tượng cháy xém hay ăn mòn. Nếu xe hơi không được sử dụng khoảng 3 tuần, bình điện ác-quy có khả năng tự xả áp. Xử lý trường hợp này bằng cách ngắt toàn bộ thiết bị tiêu hao điện, sau đó bắt đầu nổ máy, chạy không tải ít nhất 1,5-2 giờ.

kiem-tra-ac-quy-xe-hoi-truoc-chuyen-di-dai

– Kiểm tra bộ lọc gió. Trong điều kiện thời tiết Việt Nam nóng ẩm, bụi bẩn bám vào tấm lọc nên cần được vệ sinh thường xuyên. Lọc gió sạch này giúp máy điều hoà lấy gió ngoài tốt hơn, vì thế làm mát hiệu quả hơn.

– Rửa xe và làm sạch thanh gạt mưa để tầm nhìn quan sát của tài xế được tốt nhất. Đồng thời, bạn cũng nên chuẩn bị sẵn nước lau kính và khăn sạch mang theo.

– Kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng và các tiện nghi tích hợp (hệ thống âm thanh, hệ thống an toàn, hệ thống báo động, hệ thống điều khiển hành trình…).

2. Bản thân bạn cần chuẩn bị những gì?

Trước những chuyến đi dài, bạn cần đảm bảo sức khỏe thật tốt, tinh thần thoải mái và  nắm thật kỹ lý thuyết, cách giải quết những vấn đề có thể xảy ra bất ngờ cũng như luật giao thông đường bộ là thật sự cần thiết. Hãy chắc chắn rằng cả bạn và ô tô đã sẵn sàng cho chuyến hành trình.

– Bộ sơ cứu cá nhân: Bông băng, nước thuốc sát trùng và những thuốc thông thường như đau đầu, cảm, đầy hơi, đau bụng, táo bón.

– Thức ăn dự trữ: Nên chọn những sản phẩm khô, dễ bảo quản như trái cây sấy, thịt hộp đóng gói, bánh mì và nước lọc.

– Giấy tờ xe: Chắn chắn rằng bạn đã mang theo cà vẹt xe, phiếu bảo hiểm và các giấy tờ tuỳ thân quan trọng khác.

– Dụng cụ hỗ trợ khẩn cấp: Điện thoại (đã lưu số tổng đài cứu hộ), bản đồ, bộ tua vít, kìm, búa nhỏ, đèn pin, khăn lau, chăn nhỏ, cáp điện, xẻng, găng tay.

– Bên cạnh đó, bạn nên chọn quần áo thoải mái, chú ý tư thế ngồi lái  xe hơi đúng để không bị nhức mỏi. Nói không với các chất kích thích như rượu, bia, café và thuốc lá.

3. Một số kinh nghiệm lái xe đường dài an toàn dành cho bạn:

– Luôn tập trung cao độ để có thể xử lý kịp thời trước những tình huống bất ngờ tránh gây va chạm hay tai nạn.

– Khi vượt, nhìn nhanh gương chiếu hậu để chắc chắn rằng phía sau không có bất cứ xe nào đang muốn vượt xe của bạn. Bật xi nhan trước 3s rồi mới vượt nhằm tránh việc xe phía sau bạn không thể trở tay kịp.

– Với đèn xe khi chạy đường dài, nên bật đèn trước và sau xuyên suốt từ khi trời sắp tối đến bình minh hôm sau nhằm giúp bạn có thể quan sát tốt hơn và tránh CSGT gọi vào và gây những rắc rối không đáng có.

– Nếu muốn nhập làn cần quan sát kĩ phía trước và sau, bật tín hiệu xin nhập làn cho đến khi các xe khác có dấu hiệu nhường đường thì mới từ từ vào làn. Tuy nhiên, việc thay đổi làn đường liên tục không khác gì việc đánh võng, không chỉ gây căng thẳng cho bạn mà còn có nguy cơ gây những tai nạn bất ngờ, vì vậy chỉ nên thay đổi làn khi cần thiết.

– Khi chạy đường mưa hoặc đường trơn ướt, cần giảm tốc 10km/h so với vận tốc tối đa, tránh trường hợp gặp sự cố bất ngờ, phải thắng quá nhanh gây hiện tượng trượt nước.

– Đi ban đêm cũng cần giảm tốc tương tự khi đi đường mưa, không chỉ bởi trời tối làm giảm tầm nhìn lái mà còn vì đa số dân đi xe máy ngoài đường quê thường hư đèn chiếu hậu, trở thành những “bóng ma” xuất hiện bất ngờ khiến bạn trờ tay không kịp.

– Cuối cùng, duy trì tốc độ ổn định là điều mà bất cứ bác tài nào cũng biết nhưng vẫn thường không tuân thủ. Đặc biệt với lái xe đường dài, điều này rất quan trọng, không chỉ giảm căng thẳng bởi phải tập trung cao độ mà còn giúp tiết kiệm nhiên liệu, dễ dàng xử lý khi gặp tính huống bất ngờ.

hotline-fordhn