KINH DOANH: 0763 44 9999

DỊCH VỤ/CỨU HỘ: 0965 64 64 64

ĐẶT HẸN: 0907 81 96 96

KỸ THUẬT SỬ DỤNG CHÂN CÔN-LY HỢP ĐÚNG CÁCH

Sau một thời gian ra mắt tại thị trường Việt Nam, một số xe Everest 2009 (U268W) và Ranger 2009 (J97W) có xuất hiện mùi cháy khét đĩa má sát ly hợp sau khi vận hành trên đường. Ngoài ra, một số xe còn bị ảnh hưởng đến hoạt động của ly hợp mỗi khi chuyển số.

1. Mô tả vấn đề:

Sau một thời gian ra mắt tại thị trường Việt Nam, một số xe Everest 2009 (U268W) và Ranger 2009 (J97W) có xuất hiện mùi cháy khét đĩa má sát ly hợp sau khi vận hành trên đường. Ngoài ra, một số xe còn bị ảnh hưởng đến hoạt động của ly hợp mỗi khi chuyển số.

2. Các nguyên nhân:

Sau thời gian thu thập thông tin phản hồi và cũng như các nghiên cứu từ Ford về hiện tượng này thì các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên có thể tóm tắt như sau:

–       Do việc sử dụng chân ly hợp (chân côn) chưa phù hợp đối với các lái xe mới (thường xuyên rà côn, tì chân lên bàn đạp ly hợp trong suốt quá trình vận hành xe….vv làm cho ly hợp ở trạng thái không đóng hoàn toàn). Đặc biệt đối với các trường hợp thường xuyên dùng ly hợp ở đường kẹt xe, tải lớn ví dụ như: khi xe chở nặng, leo đèo dốc, mắc lầy….vv

–       Ngoài ra, động cơ mới WL-C của U268W/J97W được thiết kế với công suất và mô-men xoắn lớn hơn 20% nhưng đạt được ở số vòng quay thấp hơn (WL-C: 1800 v/p và WL-T: 2000 v/p) so với động cơ cũ WL-T. Điều này, có thể dẫn đến ly hợp dễ bị trượt trong trường hợp lái xe tăng ga lớn khi bàn đạp ly hợp chưa được nhả hoàn toàn (ly hợp chưa đóng hoàn toàn_vê côn).

3. Biện pháp sử dụng:

a. Hướng dẫn khách hàng sử dụng chân ly hợp đúng cách:

Khi khởi hành và chạy trên đường:

Khởi động động cơ.

Đạp sát hoàn toàn bàn đạp ly hợp và chân phải không tác động vào bàn đạp ga.

Chuyển cần số đến vị trí tay số 1

Nhả bàn đạp ly hợp từ từ cho đến hoàn toàn để xe bắt đầu lăn bánh.

Chỉ được tăng ga từ từ khi bàn đạp ly hợp đã được nhả hoàn toàn (ly hợp ở trạng thái đóng hoàn toàn nên lực ép lên đĩa ly hợp là lớn nhất).

Khi xe bị mất trớn lúc chạy trên đường, phải thường xuyên về số nhỏ hơn (số 3 hoặc 2) để làm tăng sức kéo của xe tránh gây trượt ly hợp.

b. Chú ý:

·         Tuyệt đối không được khởi hành xe ở vị trí số 2.

·         Tránh tăng ga trên 1,000 v/p khi bàn đạp ly hợp chưa nhả hoàn toàn vì lúc này ly hợp vẫn ở trạng thái ly nên nếu tăng ga lớn sẽ gây trượt, phát sinh nhiệt trên đĩa ma sát và tạo ra mùi cháy khét.

·         Không được đặt chân trái của lái xe lên bàn đạp ly hợp trừ trường hợp chuyển số.

4. Ngăn ngừa:

– Khuyến cáo khách hàng về việc tăng công suất động cơ đối với dòng xe mới sẽ dễ làm cháy bố ly hợp nếu khách hàng thường xuyên rê côn và nhồi ga quá mức ở thời điểm khởi hành khi chưa nhả hoàn toàn bàn đạp ly hợp.

– Khi có xe Ranger hay Everest bị cháy ly hợp như mô tả ở trên, trước tiên nên tìm hiểu thật kỹ thói quen sử dụng ly hợp của lái xe. Sau khi sửa chữa xong thì hướng dẫn khách hàng sử dụng ly hợp đúng cách như trong mục a của phần 3.

Trên đây là những Những kinh nghiệm quý báu dành cho lái xe có thể tham khảo.

 

hotline-fordhn