Hướng dẫn chăm sóc và sử dụng lốp xe Ford Ecosport

Đăng ngày: 18/06/2021
Đã xem: 4537

Hướng dẫn chăm sóc và sử dụng lốp xe Ford Ecosport sẽ cho bạn được một cách nhìn tổng quát hơn để thay đổi thói quen xấu làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp xe. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Chăm sóc lốp xe Ford Ecosport:

  • Ghi Chú: Không dùng hóa chất tẩy rửa để làm ấm hoặc nóng mâm bánh xe hoặc nắp chụp mâm.
  • Ghi Chú: Các chất tẩy rửa công nghiệp mạnh (loại tẩy rửa mạnh), hoặc hóa chất tẩy rửa, kết hợp với bàn chải để loại bỏ các bụi phanh và vết bám bẩn, sau một khoảng thời gian sẽ làm mòn lớp sơn bóng.
  • Ghi Chú: Không sử dụng các chất tẩy rửa có gốc axít hydrofluoric hoặc có tính ăn mòn, miếng chùi rửa có chứa sợi thép, nhiên liệu hoặc chất tẩy rửa mạnh dùng trong gia đình.
  • Ghi Chú: Nếu bạn có ý định đỗ xe của bạn trong khoảng thời gian dài sau khi dùng chất tẩy rửa để vệ sinh các mâm bánh xe, hãy lái xe của bạn vài phút trước khi làm việc này. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ tăng sự ăn mòn các đĩa phanh, má phanh và guốc phanh.
  • Ghi Chú: Một số điểm rửa xe tự động có thể là nguyên nhân gây hư hỏng các mâm hợp kim nhôm và chụp mâm.

Mâm hợp kim nhôm và chụp mâm có phủ một lớp sơn hoàn thiện. Để duy trì tình trạng của chúng, chúng tôi khuyên bạn:

  • Tẩy rửa chúng hằng tuần với chất tẩy rửa khuyến nghị dùng cho bánh xe và lốp xe.
  • Dùng miếng bọt biển để loại bỏ các vết bám bẩn và bụi phanh.
  • Rửa sạch chúng kỹ lưỡng bằng vòi nước có áp lực khi bạn hoàn tất quá trình làm sạch.

Chúng tôi khuyên bạn nên dùng chất tẩy rửa bánh xe của Ford. Chắc chắn rằng bạn đã đọc và làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Sử dụng sản phẩm làm sạch khác không theo khuyến nghị có thể làm hư hỏng và mất thẩm mỹ nghiêm trọng.

Các lốp xe không cùng phía

Ghi Chú: Lốp trước được minh họa ở bên trái của sơ đồ.

Để đảm bảo các lốp trước và các lốp sau mòn đồng đều và bền, chúng tôi khuyên bạn nên đảo các lốp từ trước ra sau và ngược lại theo các khoảng thời gian định kỳ 5.000 km đến 10.000 km.

Nếu nhãn lốp cho thấy áp suất lốp khác nhau cho lốp trước và lốp sau và xe được trang bị hệ thống theo dõi áp suất lốp, thì cần cập nhật cài đặt cho các cảm biến của hệ thống. Luôn thực hiện quy trình thiết lập lại hệ thống sau khi đảo lốp. Nếu hệ thống không được thiết lập lại, nó có thể đưa ra cảnh báo áp suất lốp thấp khi cần. Tham khảo Tire Pressure Monitoring System.

Ghi Chú: Xe của bạn có thể được trang bị các bánh xe chính và bánh xe dự phòng không giống nhau. Một cụm lốp xe và bánh xe dự phòng có kích cỡ khác được định nghĩa là bánh xe hoặc lốp xe khác thương hiệu, kích cỡ hoặc hình thức so với lốp xe và bánh xe trên đường. Nếu bạn có một cụm lốp xe và bánh xe dự phòng có kích cỡ khác, cụm này dự kiến chỉ được sử dụng tạm thời và không nên sử dụng trong quay lốp xe.

Ghi Chú: Sau khi quay lốp, phải kiểm tra áp suất lốp và điều chỉnh về thông số yêu cầu của xe.

CẢNH BÁO

  • Không để cọ xát thành lốp vào các vật khi xe đang đỗ.
  • Nếu bạn phải leo lên vỉa hè, đi thật chậm và tiếp cận với các bánh xe vuông góc với vỉa hè.
  • Kiểm tra các lốp thường xuyên xem có bị rách, có dị vật và gai lốp mòn không đều. Việc mòn không đều đồng nghĩa với việc các góc đặt bánh xe sẽ nằm ngoài tiêu chuẩn.
  • Kiểm tra áp suất lốp (bao gồm cả lốp dự phòng) khi lốp nguội, hai tuần một lần.

Mòn lốp

Khi gai lốp xe bị mòn còn 1/16 inch (2mm) thì nên thay lốp để tránh xe bị trượt và trơn khi đường ướt. Đèn báo mòn gai lốp tích hợp hoặc thanh biểu thị mài mòn, giống như dải cao su mịn đi ngang qua rãnh gai lốp, sẽ xuất hiện trên lốp khi gai lốp bị mòn còn 1/16 inch (2mm).

Khi gai lốp xe bị mòn đến cùng mức độ như các thanh mài mòn này, lốp đã mòn hết và phải thay thế.

Hư hỏng

Định kỳ kiểm tra gai lốp và sườn lốp xem có bị hư hỏng không (như chỗ phồng ở gai hoặc sườn lốp, nứt ở rãnh gai lốp hoặc tách gai lốp hoặc sườn lốp). Nếu nghi ngờ hoặc quan sát thấy hư hỏng, hãy nhờ chuyên gia về lốp kiểm tra lốp. Lốp có thể bị hư hỏng trong khi sử dụng trên đường phức tạp, do đó cũng nên kiểm tra sau khi sử dụng trên đoạn đường phức tạp.

Tuổi thọ

Các lốp giảm chất lượng theo thời gian phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời tiết, tình trạng bảo quản và tình trạng sử dụng (tải trọng, tốc độ, áp suất) và tình trạng lốp trải qua trong suốt tuổi thọ của mình.

Nhìn chung, nên thay lốp sau sáu năm bất kể mài mòn gai lốp. Tuy nhiên, nhiệt độ gây ra bởi thời tiết nóng hay tình trạng tải thường xuyên cao có thể đẩy nhanh quá trình giảm tuổi thọ và có thể yêu cầu thay lốp thường xuyên hơn.

Bạn nên thay lốp dự phòng khi bạn thay lốp đi trên đường hoặc sau sáu năm do quá trình giảm tuổi thọ ngay cả khi nó không được sử dụng.

Rủi ro trên đường

Cho dù bạn lái xe cẩn thận bao nhiêu, luôn có khả năng lốp xe bị xuống hơi. Lái chậm về nơi an toàn gần nhất, tránh tiếp tục tham gia giao thông. Như vậy sẽ làm hỏng lốp đã bị xuống hơi nhưng an toàn của bạn quan trọng hơn.

Nếu bạn thấy xe rung hoặc có cản trở khi lái xe hoặc nghi ngờ lốp xe hoặc xe bị hỏng, hãy giảm tốc độ ngay lập tức. Hãy lái xe một cách thận trọng cho tới khi rời khỏi đường an toàn. Dừng và kiểm tra lốp xe xem có hư hỏng không. Nếu lốp xe bị hỏng hoặc xì hơi, hãy tháo bánh xe và thay bánh dự phòng.

Thẳng hàng

Rung do đâm vào gờ vỉa hè hoặc ổ gà có thể khiến lốp xe phía trước bị nghiêng hoặc hỏng. Nếu xe của bạn có vẻ nghiêng về một bên khi đang lái, xe có thể đã mất cân bằng. Hãy để đại lý ủy quyền kiểm tra góc đặt bánh xe định kỳ. Bánh trước hoặc bánh sau mất cân bằng có thể dẫn tới mài mòn lốp xe không đều hoặc mài mòn nhanh và phải được đại lý ủy quyền sửa chữa. Bánh xe truyền đồng và xe có hệ thống treo sau độc lập có thể cần cân chỉnh cả bốn bánh xe.

Cụm bánh xe và lốp xe không cân bằng có thể dẫn tới mài mòn lốp xe không đều.

  • Ghi Chú: Lốp xe bị hỏng do thiếu cân chỉnh hoặc cân bằng không được bảo hành.
  • Ghi Chú: Cân chỉnh và cân bằng là trách nhiệm của chủ xe.

Sử dụng lốp xe Ford Ecosport vào mùa hè

Lốp xe mùa hè có hiệu quả tuyệt vời khi chạy trên đường ướt và đường khô. Lốp xe mùa hè không có mức lực bám lốp xe Bùn và Tuyết (M+S hoặc M/S) trên thành bên của lốp. Do lốp xe mùa hè không có hiệu suất lực bám giống như lốp xe bốn mùa hoặc lốp đi trên tuyết, chúng tôi không khuyến nghị dùng loại lốp xe này khi nhiệt độ hạ xuống khoảng 7°C hoặc thấp hơn (dựa vào tình trạng hao mòn lốp xe và điều kiện môi trường) hoặc trong điều kiện băng tuyết. Giống như bất kỳ loại lốp nào khác, hiệu suất của lốp xe mùa hè bị ảnh hưởng bởi tình trạng hao mòn lốp xe và điều kiện môi trường. Nếu bạn buộc phải lái xe trong điều kiện thời tiết như vậy, chúng tôi khuyến nghị bạn nên dùng lốp đi trên bùn và tuyết (M+S, M/S), lốp bốn mùa hoặc lốp đi trên tuyết.

Luôn cất lốp xe mùa hè trong nhà, ở nhiệt độ trên -7°C. Hợp chất cao su sử dụng cho loại lốp này làm giảm tính linh hoạt và có thể nứt bề mặt ở khu vực gai lốp khi nhiệt độ thấp hơn -7°C. Nếu lốp xe ở -7°C hoặc thấp hơn, hãy làm nóng lốp xe trong một không gian được sưởi ấm đến ít nhất 5°C trong tối thiểu 24 giờ trước khi lắp vào xe hoặc di chuyển xe khi đã lắp lốp hoặc kiểm tra hơi lốp xe. Không đặt lốp xe gần máy sưởi hoặc thiết bị sưởi dùng để làm ấm phòng chứa lốp. Không sưởi hoặc thổi khí nóng trực tiếp vào lốp. Luôn kiểm tra lốp sau thời gian cất trong kho và trước khi sử dụng.

Sử dụng xích bọc lốp

CẢNH BÁO

Lốp xe đi tuyết phải có kích cỡ, chỉ số tải trọng và định mức tốc độ giống như lốp xe chính hãng do Ford cung cấp. Việc sử dụng bất kỳ loại lốp xe hoặc bánh xe nào ngoài khuyến cáo của Ford có thể ảnh hưởng đến sự an toàn và hiệu suất của xe, có thể làm tăng nguy cơ mất kiểm soát xe, xe quay vòng, chấn thương cho người và tử vong. Ngoài ra, việc sử dụng loại lốp xe và bánh xe không được khuyến cáo có thể dẫn tới hỏng vô lăng, hệ thống treo, trục, hộp số phụ hoặc thiết bị truyền lực. Tuân theo áp suất bơm căng lốp khuyến cáo của Ford trong Nhãn chứng nhận tuân thủ an toàn (trên trụ bản lề cửa, chốt cửa hoặc cạnh cửa gần chốt cửa, gần ghế người lái) hoặc Nhãn lốp trên Trụ B hoặc cạnh cửa người lái. Không thực hiện theo khuyến cáo áp suất lốp có thể gây ra các kiểu mài mòn gai lốp không đều và ảnh hưởng xấu đến cách xử lý của xe.

Lốp xe của bạn có thể có gai lốp xe bốn mùa để đảm bảo lực bám đường trong thời tiết mưa và có tuyết rơi. Tuy nhiên, trong một số thời tiết, bạn có thể cần dùng xích bọc lốp. Nếu cần dùng xích, khuyến nghị dùng mâm bánh xe bằng thép (có cùng kích thước và thông số kỹ thuật) vì xích có thể gây sứt mẻ cho mâm bánh xe nhôm. Tuân thủ các hướng dẫn này khi sử dụng các thiết bị kéo xe:

  • Sử dụng kích thước bằng hoặc nhỏ hơn 7 mm như được đo trên sườn lốp với 205/60 R16 92V hoặc 205/50 R17 93W XL. Chỉ một số xích bọc lốp loại S đáp ứng những giới hạn này. Xích có giới hạn kích thước này sẽ bao gồm thiết bị siết. (Bất kỳ xe chở khách Lincoln hoặc Ford).

  • Xích hoặc cáp bọc lốp đi tuyết phải được gắn thành cặp và chỉ gắn trên trục trước.

  • Mua xích hoặc cáp bọc lốp từ nhà sản xuất có dãn nhãn rõ ràng giới hạn kích thước lốp xe trên phần thân.

  • Khi lắp xích hoặc cáp bọc lốp, hãy đảm bảo kích thước phù hợp với lốp xe của bạn và được lắp theo đúng chỉ dẫn của nhà sản xuất xích.

  • Lắp chắc chắn cáp, xác nhận cáp không dài quá bánh xe hoặc chạm vào bánh xe, dây, má phanh.

  • Nếu có thể, tránh chất tải đầy xe.

  • Khi lái xe có xích hoặc cáp bọc lốp đi tuyết, không vượt quá 48 km/h hoặc tốc độ tối đa được nhà sản xuất xích khuyến nghị; bất kể tốc độ nào nhỏ hơn.

  • Lái xe cẩn thận. Nếu bạn nghe thấy tiếng xích hoặc cáp cọ xát hoặc va đập vào xe, hãy dừng và siết chặt. Nếu không hiệu quả, tháo xích hoặc cáp và tránh làm hỏng xe.

  • Tháo xích hoặc cáp khi không cần đến nữa. Không dùng xích hoặc cáp trên đường khô.

  • Nếu có lốp xe dự phòng tạm thời trên xe, không sử dụng xích đi tuyết trên trục với lốp xe dự phòng.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về lốp đi tuyết hoặc xích đi tuyết, hãy liên hệ đại lý được ủy quyền của bạn.

Thay đổi bánh xe chịu tải

Các xe có trang bị bánh xe dự phòng

Nếu bánh xe dự phòng có cùng dạng và kích cỡ với bánh xe đang dùng, bạn có thể thay bánh xe hiện tại bằng bánh xe dự phòng và tiếp tục lái xe một cách bình thường.

Nếu bánh xe dự phòng khác với bánh xe đang dùng, nó sẽ có một nhãn màu vàng ghi giới hạn tốc độ gần đúng.

Đọc kỹ các thông tin sau đây trước khi thay bánh xe.

Việc sử dụng lốp dự phòng có kích cỡ khác ở bất kỳ bánh nào cũng có thể ảnh hưởng đến:

  • Khả năng xử lý, tính ổn định và hiệu quả phanh.
  • Sự thoải mái và tiếng ồn.
  • Khoảng sáng gầm xe và đỗ xe vào lề đường.
  • Khả năng lái xe trong thời tiết mùa đông.
  • Khả năng lái xe trong thời tiết ẩm ướt.
  • Khả năng lái xe trên tất cả các bánh.

Cảnh báo

  • Lái xe với khoảng cách ngắn nhất có thể.
  • Không lắp đồng thời nhiều hơn một bánh dự phòng trên xe.
  • Không được tiến hành sửa chữa lốp với bánh xe dự phòng.
  • Nếu bạn không chắc xe của bạn dùng loại bánh xe dự phòng nào, không vượt quá 80 km/h.
  • Khoảng sáng gầm xe của xe có thể bị giảm xuống. Cẩn thận khi đỗ xe cạnh lề đường.

Ghi Chú: Xe của bạn có thể cho thấy một số đặc tính lái xe khác lạ nếu bạn lắp bánh xe dự phòng.

Ghi Chú: Khi lắp bánh xe dự phòng vào xe của bạn, không lái xe qua trạm rửa xe tự động.

Kích xe Ford Ecosport

CẢNH BÁO

  • Kích được cung cấp kèm theo xe này chỉ được sử dụng để thay bánh xe. Không sử dụng kích xe ngoại trừ khi bạn thay bánh xe trong trường hợp khẩn cấp.
  • Kiểm tra đảm bảo kích xe không bị hư hỏng hoặc biến dạng và ren được bôi trơn và sạch sẽ.
  • Không được đặt bất cứ vật gì vào giữa kích xe với nền đất.
  • Không được đặt bất cứ vật gì vào giữa kích xe với xe của bạn.

Kích xe và các dụng cụ đi kèm

Kích xe, dụng cụ vặn bánh xe, móc kéo, biển cảnh báo tam giác và chốt hãm đai ốc bánh xe được đặt trong bộ dụng cụ ở phía dưới tấm thảm sàn xe trong khoang hành lý.

Điểm kích và nâng xe

CẢNH BÁO

Chỉ sử dụng các điểm kích đã được chỉ rõ. Nếu kích ở các vị trí khác, có thể dẫn đến hỏng thân xe, hệ thống lái, hệ thống treo, động cơ, hệ thống phanh hoặc các ống nhiên liệu.

Các dấu hình mũi tên nhỏ trên dầm của thân xe phía gầm xe chỉ ra vị trí nâng.

Tháo bánh xe đang sử dụng

CẢNH BÁO

  • Đỗ xe ở vị trí không có giao thông qua lại hay không gặp cản trở và nguy hiểm.
  • Đỗ xe sao cho bạn không gây cản trở luồng giao thông hoặc đặt bản thân bạn vào bất kỳ nguy hiểm nào và dựng tam giác cảnh báo.
  • Đảm bảo xe của bạn được đỗ trên nền cứng và phẳng với các bánh xe phía trước hướng thẳng về phía trước.
  • Tắt chìa khóa và kéo phanh tay.
  • Nếu xe trang bị hộp số sàn, về số 1 hay số lùi. Nếu xe trang bị hộp số tự động thì, về số đỗ (P).
  • Đảm bảo tất cả hành khách đều ra khỏi xe.
  • Giữ chắc hai bánh chéo nhau bằng vật thích hợp hay chèn lốp.
  • Đảm bảo mũi tên chỉ chiều quay trên lốp xe phải đúng theo chiều khi xe lăn bánh về phía trước. Nếu bạn phải lắp lốp xe dự phòng với chiều mũi tên theo chiều ngược lại, hãy nhờ lắp lại lốp càng sớm càng tốt.
  • Không làm việc trên xe khi chỉ dùng duy nhất kích để đỡ xe. Nếu xe trượt khỏi kích, bạn hoặc những người khác có thể bị thương nặng.
  • Đảm bảo kích xe được đặt vuông góc với điểm kích và đế kích đặt phẳng trên mặt đất.

Ghi Chú: Không đặt mặt vành bánh xe hợp kim xuống đất vì có thể làm hỏng lớp sơn.

Ghi Chú: Bánh xe dự phòng được lắp trên cánh cửa lật phía sau.

  1. Nới lỏng từng đai ốc bánh xe 1/2 vòng ngược chiều kim đồng hồ nhưng không tháo ra.
  2. Nâng xe của bạn lên tới khi các bánh xe không còn chạm đất.
  3. Tháo các đai ốc và bánh xe.

Lắp bánh xe mới

CẢNH BÁO

Chỉ được sử dụng các vành và lốp xe theo đúng tiêu chuẩn. Việc sử dụng lốp hoặc vành có kích cỡ khác có thể làm hỏng xe.

Không lắp loại lốp được phép vận hành khi hết hơi lên xe mà nó không phải lốp nguyên bản. Liên hệ với đại lý để biết thêm chi tiết về khả năng tương thích của các loại lốp.

CẢNH BÁO

Không được sử dụng loại đai ốc bánh xe dùng cho vành hợp kim để lắp vào loại vành thép.

Đảm bảo rằng không có dầu mỡ bám trong ren hoặc trên bề mặt của các ê cu, bu lông bánh xe. Điều này có thể khiến cho các ê cu bánh xe bị lỏng khi xe chạy.

Ghi Chú: Đảm bảo các bề mặt tiếp xúc giữa bánh và moay-ơ không có các chất bẩn.
Ghi Chú: Đảm bảo phần côn của đai ốc quay về phía bánh xe.

  1. Lắp bánh xe.
  2. Lắp chặt tay các đai ốc bánh xe.
  3. Siết chặt vừa các đai ốc theo thứ tự ở hình minh họa.
  4. Hạ thấp xe của bạn và tháo kích ra khỏi xe.
  5. Siết chặt hoàn toàn các đai ốc bánh xe đến mô men tiêu chuẩn theo đúng thứ tự quy định.

CẢNH BÁO

Kiểm tra việc siết chặt và áp suất bánh xe sớm nhất có thể.

Nên mua xe Ford Ecosport ở đâu?

Tại Hà Nội Ford có cung cấp với sản phẩm như: Ford Ranger, Ford Everest, Ford Focus, Ford Transit… với chất lượng và giá cả hợp lý. Đại lý chúng tôi có kinh nghiệm lâu năm trong ngành dịch vụ ô tô nên các bạn hoàn toàn có thể tin tưởng để chúng tôi tư vấn cho các bạn loại xe phù hợp nhất.


THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hà Nội Ford - Đại lý ủy quyền số #1 của Ford tại Việt Nam

Hotline: 02439 712 439

Địa chỉ: 311-313 Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội

Website: https://hanoiford.com.vn/