KINH DOANH: 01627 05 05 05

DỊCH VỤ/CỨU HỘ: 0965 64 64 64

ĐẶT HẸN: 0907 81 96 96

Công nghệ đang “xoay chuyển” ngành công nghiệp ô tô như thế nào?

Thật khó để hình dung cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu công nghệ. Công nghệ được ví như “nhà sáng tạo” đáng kinh ngạc khi thúc đẩy cuộc sống loài người tiến lên phía trước và mở ra những hướng đi mới cho các nhà sản xuất để tạo ra các sản phẩm thật sự giá trị.

Trong ngành công nghiệp ô tô, công nghệ được ví như thước đo để tạo nên đẳng cấp của mỗi hãng xe. Quả thực, công nghệ có mối quan hệ ổn định, lâu dài, sâu sắc và phức tạp với quy trình sản xuất, an toàn và môi trường và không ngoa khi nói rằng, nếu không có công nghệ mới thì những chiếc xe sẽ khó lòng “mua chuộc” các khách hàng khó tính.

Hãy cùng xem xét những ảnh hưởng tích cực của công nghệ đối với ngành công nghiệp ô tô luôn vận động và biến chuyển mỗi ngày:

1. Sản xuất:

henry-ford

Khi Henry Ford tự động hóa quy trình sản xuất trong việc chế tạo ô tô vào tháng 12 năm 1913, lần đầu tiên ông đã giúp thế giới hiểu thế nào là sản xuất hàng loạt. Và trong khi Henry Ford không tạo ra khái niệm dây chuyền lắp ráp thì có một điều chắc chắn là ông đã ủng hộ và tài trợ cho hệ thống này. Trước thời của Ford, một chiếc xe hơi phải trải qua 12 giờ lắp ráp hoàn thiện và giờ đây, nó chỉ mất 2,5 giờ với dây chuyền lắp ráp.

Mọi thứ đã diễn ra nhanh chóng sau đó và dây chuyền lắp ráp của Ford hiện vẫn chứng minh vai trò đắc lực của nó đối với phần lớn các nhà sản xuất ô tô. Dần dà, tự động hóa đã bước vào cuộc ososng con người và được xem là bước nhảy vọt tiếp theo trong việc chế tạo ô tô. Những rô bốt hàn ra đời đã biến mọi công đoạn trở nên ngắn gọn và chính xác một cách đáng kinh ngạc, giúp tiết kiệm thời gian. Tiếp đó, sự ra đời của máy móc nâng và vận chuyển các chi tiết động cơ, các tấm ốp khung thân và những chi tiết bên trong xe đã biến mọi chuyện tưởng chừng không thể thành có thể, chính xác và hiệu quả.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới quy trình thiết kế và những anh hưởng của công nghệ trong việc tạo ra các sản phẩm mới. Nếu không có công nghệ thiết kế/thử nghiệm sản phẩm, sẽ không có những tiến bộ trong việc tạo khuôn, định hình, gia cố độ bền khung gầm, nâng capascacs tính chất khí động học và tối ưu hóa mức nhiên liệu tiêu hao…Nói cách khác, nếu không có công nghệ, những chiếc xe hơi chúng ta sở hữu ngày nay sẽ vẫn chỉ là những cỗ máy vô tri, những khối hộp được cơ giới hóa đặt trên khung bằng thép.

2. Giá thành:

san-xuat-oto

Với sự phát minh của dây chuyền lắp ráp, đã giúp giảm giá thành của một chiếc ô tô nói chung bở con người đã không cần phải mất tới 12 giờ lao động chân tay và họ có thể gia tăng số lượng sản phẩm làm ra. Điều này giúp hạ giá thành xe và tăng cơ hội sở hữu một chiếc xe đối với tầng lớp bình dân với thu nhập vừa phải.

Có thể nói, chính công nghệ đã tạo ra những ảnh hưởng tích cực và giá xe đã được điều chỉnh so với trước bằng cách ứng dụng công nghệ tiên tiến nhờ quá trình nghiên cứu và phát triển nguyên vật liệu, tìm hiểu độ bền sản phẩm và cách gia tăng tuổi thọ động cơ. Công nghệ cho phép kèo dài tuổi thọ sử dụng của các dòng xe, thay đổi giá trị thanh lý và giá trị bán lại của những dòng xe mới. Và mặc dù lạm phát giúp giá trị trung bình của những chiếc xe vẫn được đảm bảo tương đối ổn định trong suốt 10 năm qua hoặc gần 20 năm thì chi phí trung bình của một chiếc xe mới phiên bản 2016 dường như đã được hạ thấp hơn rất nhiều so với năm 1983. Đây là kết quả nghiên cứu của Văn phòng phân tích kinh tế Hoa kỳ.

3. An toàn:

an-toan-oto

Công nghệ thay đổi mỗi ngày có lẽ đã và đang tạo ra những tác động lớn nhất tới ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt ở khía cạnh an toàn. Khoa học và công nghệ đã cho phép các nhà sản xuất ô tô không chỉ xây dựng giả thuyết và thử nghiệm các tính năng an toàn tiêu chuẩn mới mà còn phát triển các giải pháp cho những vấn đề đang xảy ra thông qua kỹ thuật đảo ngược với sự trợ giúp của những đột phá về công nghệ đối với máy tính, trí tuệ nhân tạo và phần mềm được trang bị trên các dòng xe mới.

Sự ra đời của hệ thống hỗ trợ đỗ sau đã thức tỉnh người lái nhiều hơn về người đi bộ và các chướng ngại vật phía sau khi họ lùi xe, sự trợ giúp đắc lực của hệ thống chống bó phanh(ABS) đã hỗ trợ người lái nhiều hơn trong việc phanh xe, hệ thống túi khí cũng tham gia nhiều hơn trong việc ngăn chặn các tai nạn đáng tiếc, hệ thống kiểm soát lực kéo cũng giúp kiểm soát các điều kiện thời tiết phức tạp trong khi lái xe…Tất cả đều cho thấy những ảnh hưởng không thể phủ nhận của công nghệ đối với ngành ô tô.

Hãy nói về những chiếc xe tự lái. Bằng cách giải phóng vai trò của con người khỏi quy trình hoạt động thường thấy, công nghệ đã chứng minh sai lầm của con người là hoàn toàn có thể khắc phục dựa trên những tính toán chính xác và cần thiết. Công nghệ cũng giúp cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô bằng cách biến con người trở thành những chủ thể, những hành khách tham gia mỗi chuyến đi, thay vì trực tiếp cầm lái và điều khiển cho xe chạy.

4. Thân thiện với môi trường:

dong-co-oto

Tác động của giá xăng dầu leo thang đã đặt ra những câu hỏi trong ngành công nghiệp ô tô về việc ứng dụng công nghệ mới và các biện pháp cải thiện môi trường kể từ những năm 80. Trong nhiều năm qua, những dòng xe hơi tại Mỹ đã bị “thất sủng” so với các dòng xe nhập khẩu từ Nhật Bản và Châu Âu bởi chúng được sản xuất với mức tiêu thụ nhiên liệu khiêm tốn hơn. Làm thế nào để tiết kiệm tối đa mức nhiên liệu tiêu thụ được xem là câu hỏi lớn, thách thức các nhà sản xuất khắp nơi trên toàn cầu. Những dòng xe “ngốn” ít xăng đã được sản xuất trong vòng 15 năm qua nhưng chính công nghệ mới là nhân tố tạo nên các phương tiện thật sự giá trị và chất lượng, chẳng hạn như động cơ Ecoboost của Ford, dòng xe “sạch” được ưa chuộng hiện nay.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, trước xu thế hội nhập và khi giá cả ngày một leo thang, tiết kiệm nhiên liệu được đánh giá là một trong những nguyên nhân chủ yếu quyết định việc tìm mua xe, chọn xe của người tiêu dùng. Việc phát minh các nguồn năng lượng rẻ đã tạo ra những tiến bộ khoa học vượt bậc và mở ra những chân trời mới. Một nghiên cứu toàn diện của viện hàn lầm khoa học, kỹ thuật và y học quốc gia Mỹ cho rằng “vì giá xăng ở nước ngoài cao hơn nên các công ty Nhật Bản và châu Âu có thể dễ dàng đưa ra các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu nhanh hơn các công ty Mỹ”. Thị trường cạnh tranh này đảm bảo rằng công nghệ mới không chỉ được thực hiện mà còn phát triển và trở nên hiệu quả hơn.

hotline-fordhn