KINH DOANH: 0763 44 9999

DỊCH VỤ/CỨU HỘ: 0965 64 64 64

ĐẶT HẸN: 0907 81 96 96

3 lưu ý khi lái xe số sàn mà ai cũng phải biết

Kinh nghiệm lái số sàn trong thành phố luôn có những rắc rối và khó xử lý, để giúp bạn lái xe tốt, cần lưu ý khi lái xe số sàn theo bài viết dưới đây.

Bạn thường gặp phải những chiếc ô tô số sàn, đang đi xe bị chết máy, hay giật cục, òa ga là điều khó tránh khỏi nhất là khi lái xe ở những địa hình đông đúc, đèo dốc, khi gặp tắc đường thì những lỗi vừa nêu trên bạn sẽ càng hay gặp phải. Kể cả với những người lái xe có nhiều năm kinh nghiệm thì cũng sẽ cảm thấy rất khó chịu với các loại xe số sàn.

Để có thể chủ động kiểm soát các tình huống trên đường, cũng như đạt mức tiêu hao nhiên liệu hợp lý hơn khi sử dụng một chiếc xe số sàn. Bạn nên chú ý đến một số thao tác lái xe sau đây:

Lưu ý khi lái xe số sàn với việc ra vào số đúng tốc độ

>>>>>>>>>>> Xem thêm: Kỹ thuật lái xe ô tô

Ngoài việc biết lái xe, bạn phải đi thế nào là tốt nhất cho xe như tránh tình trạng: mài côn và sang số khi máy còn yếu. Thực tế là, hầu hết các tài xế ở Việt Nam thường sang số khi máy chưa đủ vòng tua, khiến xe bị ì, không thoát máy. Nếu như bạn chưa đạt đủ tốc độ đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, đạp ga xe không tăng tốc được.

Luu-y-khi-lai-xe-so-san

Thông thường các hãng xe đều có ngưỡng sang số hợp lý không giống nhau. Thế nhưng trung bình vào khoảng 2.500 vòng/phút khi từ số 1 vào số 2. Nếu tài xế vào số hợp lý, xe sẽ khỏe để vào các số sau và giữ cho máy bền hơn. Cộng với thao tác sang số nhanh giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga, cùng cách xử lý chướng ngại vật trên đường tốt, bạn sẽ đi được nhanh và êm hơn. Đây được coi là lưu ý khi lái xe số sàn rất quan trọng mà người lái xe cần thực hiện thuần thục.

Lưu ý khi lái xe số sàn với việc sử dụng chân côn hợp lý

Khi sử dụng côn, điều làm côn mau mòn không phải là do dùng nhiều hay chạy rà côn, mà chính là người lái xe cho côn tiếp xúc với bánh đà của máy một cách đột ngột hoặc tốc độ bánh đà của máy. Sơ cấp ly hợp khi tiếp xúc không cùng vận tốc, tốc độ xe với vòng tua máy không phù hợp. Khi đạp – nhả côn, nếu xe không khựng lại hoặc vọt tới, có nghĩa là bạn thao tác đúng, khi nhả côn tiếng máy không thay đổi, tốc độ xe vẫn di chuyển êm ái là được.

Xe số sàn có nhược điểm nhiều hơn so với số tự động là ở chân côn. Thế nhưng cũng lại có ưu điểm hơn xe số tự động cũng là nhờ chân côn. Bạn hãy sử dụng nó nhiều hơn, nếu không nó sẽ chẳng phát huy được ưu điểm của nó. Chỉ đạp chân côn khi thay đổi số là chưa tận dụng được ưu thế của xe. Khi chạy trên đường xấu, người lái nên cắt côn tùy lúc để xe tránh bị giằng – giật. Và khi vượt chướng ngại vật trong phố chỗ đông người, người lái nên rà côn cho an toàn.

Chú ý khi dùng phanh tay là một lưu ý khi lái xe số sàn cơ bản

Nhiều tài xế thường sử dụng phanh tay trong khi đề-pa ngang dốc, nếu có dấu hiệu tụt dốc lại xiết phanh tay. Thật ra phanh tay không được thiết kế cho khả năng dừng khi trong khi xe đang chạy, mà chỉ yêu cầu là giữ xe đứng yên trong khi xe đã dừng. Nếu người lái cố gắng dừng xe, mà chỉ dùng phanh tay thì sẽ thấy nó không thích hợp và nguy hiểm như thế nào.

Nếu phanh tay không nhả ra hoàn toàn khi xe đang chạy sẽ dẫn đến sớm bị mòn, bố phanh láng bóng do hiện tượng trượt bố phanh. Tuy nhiên, điều nguy hiểm hơn là nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh, dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng. Lúc này, người lái nên dùng cách đề-pa truyền thống lúc học lái xe, sẽ an toàn và dễ sử dụng hơn.

Trên đây là 3 kỹ thuật lái xe an toàn, việc lái xe số sàn sẽ phức tạp và khó hơn xe số tự động, do vậy người lái cần lưu ý khi lái xe số sàn trong thành phố và khi lên dốc, vừa giúp lái xe an toàn vừa giúp bảo vệ xe sử dụng được lâu dài hơn.

hotline-fordhn