Những điều lưu ý trong sử dụng động cơ xe Everest và Ranger

Đăng ngày: 18/06/2021
Đã xem: 1866

Trên dòng xe Ford Ranger và Everest  được trang bị Turbo tăng áp, đây là một bộ phận góp phần làm tăng công suất của động cơ đáng kể mà Ford không cần phải thay đổi kích thước động cơ. Bộ phận Turbo tăng áp trên xe Ford cũng được thay đổi theo từng đời xe, điều khiển áp suất của Turbo từ điều khiển cơ khí đơn giản đã được  nâng lên điều khiển phức tạp hơn xong chính xác và hiệu quả hơn nhiều.

Cuối cùng tất cả những thay đổi trên cũng nhằm nâng cao hệ số nạp cho động cơ mà thôi, đồng thời cũng làm ổn định áp suất nạp. Để cho bộ phận Turbo trên xe hoạt động tốt ít hỏng hóc đây lại là vấn đề sử dụng của chúng ta. Vậy sử dụng như thế nào là đúng cách?

Sau đây tôi có một số kinh nghiệm chia sẻ đến các bạn muốn tìm hiểu về vấn đề này.

Động cơ WL- C TDCi 2.5L

Quá trình sử dụng xe trên đường trường động cơ thường đạt ở tốc độ cao, thời gian hoạt động của động cơ lâu hơn, nhiệt độ động cơ đạt ngưỡng và tại khu vực cổ xả nhiệt độ rất cao. Chính điều này làm cho Turbo phải hoạt động trong một điều kiện khắc nhiệt (vòng tua của Turbo rất cao, nhiệt từ ống góp xả động cơ ảnh hưởng tới Turbo cũng rất lớn).

Nguyên lý làm việc của Turbo tăng áp trên động cơ

Xuất phát từ đây mà nhà chế tạo đã phải bổ xung mạch dầu bôi trơn và mạch làm mát cho Turbo nhằm nâng cao hiệu quả làm việc cũng như tuổi thọ cho Turbo. Ngoài ra Turbo cũng được theo dõi để được điều chỉnh áp suất nạp thông qua hệ thống van dù (Động cơ WL-T) hoặc cảm biến áp suất tuyệt đối ống nạp và nhiệt độ khí nạp “MAPT”(Manifold Absolute Pressure AndTemperature) cùng các thiết bị truyền động khác dưới sự điều khiển của hộp điều khiển “PCM” (Powertrain Control Module)

Các cảm biến của hệ thống Common Rail:

Vậy khi sử dụng xe như thế nào là đúng cách đảm bảo cho Turbo hoạt tốt, lâu dài bền bỉ hơn?

  • Sử dụng dầu nhờn đúng chủng loại quy định của nhà chế tạo khuyến cáo, thay thế đúng định kỳ.
  • Không ga quá lớn khi mới khởi động động cơ.
  • Dung dịch nước làm mát động cơ đúng loại.
  • Khi xe chạy đường trường nếu dừng xe không nên tắt máy ngay mà phải để ít nhất là một phút (thời gian trễ này nhằm để nhiệt độ cao tại Turbo hạ xuống thấp xuống).

Nhiệt độ tại Turbo xuống thấp sẽ không làm dầu bôi trơn Turbo bị khô, không gây bó kẹt. Còn khi ta tắt máy ngay ở điều kiện nhiệt độ cao sẽ làm cho dầu bôi trơn Turbo khô, cháy và dần dẫn đến bó kẹt làm hư hỏng Turbo. Khi Turbo bị hỏng công suất động cơ giảm đáng kể, động cơ yếu ì vào ga xe chạy rất yếu, nếu quan sát ta thấy ống nạp khí bị móp lại. Chi phí cho thay thế rất nhiều tiền.

Từ những chia sẻ trên cũng mong muốn các bạn sử dụng xe  không phải chi phí tốn kém sửa chữa vào các bộ phận trên xe, cụ thể ở đây là bộ phậnTurbo tăng áp. Mà thực tế khi chúng ta hiểu về nó, chúng ta hoàn toàn chủ động để kéo dài tuổi thọ làm việc của nó, đảm bảo cho  mỗi chuyến đi an toàn không trục trặc.

Đào Anh Tuấn (TR) – Chuyên viên kỹ thuật Hà Nội Ford


THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hà Nội Ford - Đại lý ủy quyền số #1 của Ford tại Việt Nam

Hotline: 02439 712 439

Địa chỉ: 311-313 Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội

Website: https://hanoiford.com.vn/