HOTLINE: 094 258 3333

Bí quyết giúp cho lốp xe bền lâu hơn

Trải qua thời gian dài sử dụng, sự hao mòn của bánh xe là không tránh khỏi, lốp xe bị mòn gây hao xăng và giảm an toàn khi lái xe. Chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra lốp xe thường xuyên để đảm bảo chúng luôn ở tình trạng tốt nhất.

Hãy tìm hiểu những dấu hiệu cho biết lốp bị mòn và những lời khuyên của các kỹ sư Ford giúp cho lốp xe bền lâu hơn trong video dưới đây:

 

Dưới đây là một số bí quyết giúp cho lốp xe bền lâu hơn mà các bạn nên tham khảo:

⇒ Áp suất lốp

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, việc sử dụng lốp có áp suất thấp hơn 25% so với tiêu chuẩn thì xe có nguy cơ gặp tai nạn cao gấp 3 lần.

Đóng vai trò cầu nối trong tương tác giữa mặt đường và xe, lốp xe nằm trong số những chi tiết quan trọng và làm việc nặng nhọc nhất. Quá trình bánh lăn trên đường, lốp xe liên tục trong trạng thái co giãn cục bộ theo tốc độ quay. Lốp non hơi có độ cứng thấp, quá trình biến dạng xảy ra mạnh làm tăng tốc độ phá hủy lốp, ngoài ra còn làm giảm các chức năng vốn có của lốp xe, mất khả năng an toàn.

Lốp non hơi cũng làm tăng lực cản lăn dẫn đến tổn hao công suất động cơ. Việc sử dụng lốp theo đúng khuyến cáo giúp cải thiện 3,3% mức tiêu thụ nhiên liệu. Tuy nhiên sử dụng lốp quá căng lại làm giảm diện tích tiếp xúc giữa lốp với mặt đường. Áp suất tại khu vực tiếp xúc tăng, lốp nhanh bị mòn ở giữa và dễ gây nổ lốp.

lop xe

⇒ Bơm lốp bằng khí nitơ

Nitơ là khí trơ nên mức độ giãn nở vì nhiệt rất ít, ngược với không khí thông thường. Sử dụng khí nitơ cũng là một giải pháp hữu hiệu giúp tiết kiệm thời gian cho việc phải thường xuyên kiểm tra áp suất lốp.

Khi tiếp xúc với các chất khác ô xi sẽ gây ra các phản ứng ô xi hóa. Quá trình ô xi hóa sẽ khiến cho cao su giòn hơn dẫn đến mất tính đàn hồi. Ở nhiệt độ cao khí oxi phản ứng và gây hại cho toàn bộ lốp lót và lốp bố bên trong của lốp. Ở vị trí chân van sự ngưng tụ của hơi nước và các khí khác sẽ gây rỉ xét và tạo ra những lỗ thủng nhỏ bên trong lốp. Nhưng điều này hoàn toàn không xảy ra nếu bạn sử dụng khí ni tơ.

Khí nitơ cung cấp áp xuất hợp lý để giảm nguy cơ nổ lốp tiềm tàng. Khi bơm lốp xe bằng khí thường thì cứ sau 4 đến 5 tuần , tín hiệu báo áp xuất xe của bạn đang ở mức thấp lại nhấp nháy liên tục. Nhưng sau khi bơm bằng khí ni tơ hệ thống đèn báo đã không phải bật sáng trong suốt 53 tuần. Với việc xuống hơi lâu hơn bạn sẽ giảm được thời gian đi kiểm tra và bơm lốp định kỳ.

⇒ Van lốp

Cần đảm bảo các van giữ đúng hình dạng, nắp đậy van không bị biến dạng và gen vẫn hoạt động bình thường.

⇒ Lốp dự phòng

Ở bất kỳ hoàn cảnh nào bạn cũng không được quên mang theo một chiếc lốp xe dự phòng. Thiết bị này chính là cứu cánh cho người dùng xe trong trường hợp lốp chính bị hư hỏng bất ngờ. Hãy đảm bảo lốp dự phòng luôn đủ tiêu chuẩn và không thua kém gì lốp chính.
Nếu bạn quên sẽ rất phiền phức khi xe của bạn hỏng ngay trên đường cao tốc không có lốp xe thay thế. Nếu gọi người mang đến sẽ tốn kém và không đảm bảo chất lượng.

⇒ Kiểm tra lốp xe

Trước mỗi hành trình, đặc biệt là những hôm thời tiết nắng nóng, đừng tiếc thời gian kiểm tra lốp và chắc chắn trên lốp không có vết rạn nứt nào.
Kiểm tra độ mòn của gai lốp bằng dụng cụ hoặc quan sát với mắt thường. Nếu áp suất ở mức tiêu chuẩn, gai lốp chưa mòn quá thì cũng chưa đồng nghĩa với việc bạn có thể an tâm khởi hành cho một chuyến đi dài. Một mẩu kim loại, mảnh kính vỡ hay bất kỳ vật thể sắc nhọn nào cũng có thể găm rất lâu trên lốp xe trước khi gây ra những vết rách lớn.

Quan tâm đến bộ lốp chính là cách để giảm thiểu các nguy cơ gây mất an toàn, đồng thời tiết kiệm được chi phí nhờ giãn được tần suất thay thế. Đây cũng chính là khâu quan trọng để bảo vệ tính mạng và an toàn của bản thân khi ngồi trên xe đấy các bạn nhé!